.

Bạo lực lại bùng phát tại Ai Cập, ít nhất 33 người chết, 1.700 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Bức xúc trước những đề xuất hòng bao che cho quyền lợi của quân đội, hàng nghìn người dân Ai Cập đã lại tập trung ở Quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo liên tiếp trong những ngày qua. Đã xảy ra đụng độ và thương vong.

Mô tả ảnh.
Những người biểu tình khiêng một người bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát, ngày 21-11-2011. Ảnh: THX

Theo Bộ Y tế Ai Cập, đến chiều ngày 21-11, bệnh viện Cairo đã tiếp nhận 33 thi thể và 1.700 người bị thương từ các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình với cảnh sát chống bạo loạn.

Chỉ riêng ngày hôm qua, đã có 10 người chết trong các cuộc đối đầu giữa những người biểu tình với lực lượng an ninh tại Cairo.

Các bác sĩ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo cho biết, trong số những người bị thương có cả bị súng bắn, hít hơi cay quá nhiều và bị đánh vào đầu.

Tahrir từng là trung tâm của cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Hosni Mubarack vào tháng 2 và chấm dứt quyền lực kéo dài hàng thập niên của ông.

“Người dân cảm thấy rằng họ đã bị lừa dối vì đã chuyển từ một chế độ chuyên quyền sang một chế độ độc tài quân sự. Vì thế, họ lại đến quảng trường để một lần nữa đòi quyền lợi”, một người biểu tình cho biết.

Cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 28-11 nhưng những người biểu tình bị sốc với một nguyên tắc lập pháp được đề xuất nhằm ngăn cản ngân sách của quân đội khỏi sự giám sát của quyền lực dân sự. Họ lo ngại rằng, quân đội sẽ được hình thành như một nhà nước bên trong một nhà nước.

Mohamed Higazi, một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục đối thoại về việc đạt được một hiến pháp bảo đảm cho một cuộc bầu cử một chính phủ dân sự.

Phe quân đội cho biết, họ muốn chuyển giao quyền lực cho quốc hội và tổng thống dân sự nhưng nhiều công dân lại không thỏa mãn với nhịp độ chuyển giao và quyết tâm của những nhà cầm quyền quân sự.

Một số người dân đã bày tỏ ít tin tưởng vào chính phủ hiện hành và họ cho biết, từ khi ông Mubarak ra đi đến nay, chẳng có mấy tiến bộ.

“Chả có gì thay đổi. Chúng tôi đã đi thụt lùi. Hội đồng quân sự là thứ rác rưởi. Mubarack vẫn sống và khỏe mạnh còn người dân thì đang chết dần”, một người biểu tình cho biết.

Các cuộc giao tranh đã bùng phát hôm thứ Bảy, 19-11, khi cảnh sát tiến hành dọn đuổi người biểu tình còn sót lại trong cuộc biểu tình lớn ra khỏi Quảng trường Tahrir. Hàng nghìn người căm phẫn với một kế hoạch về một hiến pháp vốn bảo vệ quân đội không bị giám sát bởi người dân.

Những người biểu tình đã ném bom xăng, gạch đá và đuốc vào một xe tải của quân đội. Ẩu đả nổ ra trên các đường phố và các đám khói bốc lên từ các lốp xe bị đốt.

Đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát được cho là nổ ra tại các thành phố Suez và Alexandria.

Hisham Qasim, một chủ báo và là nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, Ai Cập không thể chống đỡ được gì, kể cả một cuộc nổi dậy khác, vốn có thể làm khó khăn thêm nền kinh tế đang chật vật của mình. Ngành du lịch từng bị tác động sẽ phải tiếp tục vật lộn, trong khi nạn thất nghiệp vẫn cao.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters, THX)
;
.
.
.
.
.