.

Cảnh sát New York bắt giữ một nghi phạm khủng bố

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-11, Cảnh sát New York thông báo đã bắt giữ một người đàn ông đang cố chế tạo một quả bom để tấn công những người lính Mỹ trở về từ Iraq và Afghanistan.

nghi phạm Pimentel.jpg bom.jpg
Pimentel và các thành phần của quả bom ống đã thực hiện theo chỉ dẫn từ Tạp chí Inspire của al Qaeda

 

Nghi phạm là Jose Pimentel, 27 tuổi, là một công dân Mỹ gốc Dominica, đã tiến hành chế tạo một quả bom ống sau khi đọc “Inspire” (truyền cảm hứng), một tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Anh trực tuyến, chuyên tuyển mộ, huấn luyện khủng bố của al Qaeda.

Pimentel đã bị kết án 3 tội danh liên quan đến khủng bố và 2 tội danh khác.

Pimentel bị xúi giục bởi những lời tuyên truyền khủng bố và tỏ ra căm giận các binh sĩ Mỹ trở về từ Afghanistan và Iraq.

Trong một cuộc họp báo với sự có mặt của Thị trưởng New York, Michael Bloomberg và Cyrus Vance, Công tố viên trưởng Tòa án Manhattan, đại diện lực lượng cảnh sát, Raymond Kelly cho biết, nghi phạm còn có ý định tấn công các xe tuần tiễu của cảnh sát và các bưu điện.

Ông Kelly cho biết, cảnh sát đã nhanh chóng tiến hành bắt giữ Pimentel vào tối thứ Bảy, 19-11, bởi lúc đó nghi phạm sắp thực hiện kế hoạch của mình.

Trong một cuộc thẩm vấn tại New York, Pimental thừa nhận đã “có những bước tích cực để chế tạo một quả bom, kể cả cạo các que diêm, khoan lỗ lên các ống” và “chỉ còn một giờ nữa là hoàn thành quả bom”.


Cảnh sát xác nhận nghi phạm là một người theo Anwar al-Awaki, một giáo sĩ người Mỹ cực đoan và là nhân vật hàng đầu của al Qaeda Bán đảo Ả Rập. Pimentel từng cố gắng liên lạc trực tiếp với al-Awaki nhưng chưa bao giờ nhận được hồi âm.

Nghi phạm bắt đầu chế tạo quả bom từ tháng 8-2011, sau khi al-Awaki bị tiêu diệt.

Thị trưởng Bloomberg cho biết, đây là kẻ khủng bố thứ 14 âm mưu tấn công thành phố New York kể từ sau khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11-9-2001 đến nay.

Quang Hiển (theo AP, Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.