.

“Chiếm phố Wall” xung đột ở cảng Oakland

Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ phong trào “Chiếm phố Wall” tối 2-11 (sáng 3-11, giờ Việt Nam) đã đóng cửa cảng Oakland ở California, một trong những cảng nhộn nhịp nhất nước Mỹ, và xung đột với cảnh sát.

Những người biểu tình đã tuyên bố chiến thắng khi bao vây cảng Oakland. Các nhà chức trách nói rằng, các hoạt động tại nơi giao dịch nhập khẩu và xuất khẩu đạt 39 tỷ USD/năm đã phải tạm ngừng và sẽ được nối lại khi bảo đảm sự an toàn. Hãng AP cho biết, cuộc đối đầu giữa những người biểu tình với cảnh sát đã khơi mào cho đám cháy ở ngay đường phố trung tâm. Cảnh sát Oakland ước tính khoảng 3.000 người tập trung ở cảng và 4.500 người tuần hành trên khắp thành phố.

Theo các nhà tổ chức hoạt động ở Oakland muốn nhằm vào cảng này bởi họ muốn ngừng dòng chảy vốn. Cảng Oakland là nơi trung chuyển hàng hóa đi châu Á, bao gồm rượu, gạo, trái cây và nhập khẩu các thiết bị điện tử, may mặc, trang thiết bị sản xuất hầu hết đến từ châu Á, cùng với ô-tô.

Nhiều doanh nghiệp và ngân hàng đã đóng cửa trong suốt thời gian biểu tình. Khoảng 5% người lao động cũng nghỉ việc, trong đó có khoảng 360 giáo viên. Không có người nào bị bắt hoặc bị thương. Sự kiện tại Oakland đánh dấu phong trào “Chiếm phố Wall” leo thang kể từ khi bắt đầu vào tháng 9 vừa qua. Đây là cuộc biểu tình của lực lượng đại diện cho 99% người dân chống lại 1% người giàu và sự bá quyền của tư bản tài chính Mỹ.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.