.

Con trai ông Gaddafi bị bắt

.
Saif al-Islam, con trai của cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, đã bị bắt ở gần thị trấn miền nam Obari vào ngày 19-11. Saif hiện đối mặt với việc ra tòa án quốc tế hoặc tòa án Libya để trả lời về các cáo buộc dưới thời ông Gaddafi nắm quyền suốt hơn 40 năm ở quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ này.

Mô tả ảnh.
Saif al-Islam được Chính phủ lâm thời đưa về Zintan.Ảnh: Reuters
 
Phát biểu tại cuộc họp báo ở thị trấn phía tây Zintan - nơi Saif bị giam giữ, Thủ tướng lâm thời Libya Abdurrahim el-Keib bày tỏ hy vọng việc bắt giữ Saif, người được cho là kế nhiệm ông Gaddafi, sẽ bắt đầu một chương minh bạch, dân chủ và tự do. Song, theo AP, vẫn chưa rõ động thái tiếp theo của Chính phủ Libya khi cộng đồng quốc tế thúc giục các nhà chức trách nước này bảo đảm việc Saif được đối xử nhân đạo và hợp tác với Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để đưa người con trai 39 tuổi của ông Gaddafi ra xét xử. Song, ICC có trụ sở tại Hà Lan hiện đòi Libya phải ngay lập tức giao nộp Saif.

Công tố viên ICC Luis Moreno Ocampo cho biết, ông sẽ đến Libya vào tuần này để trao đổi với giới chức Tripoli về nơi phiên tòa diễn ra. Saif sẽ sớm được đưa đến thủ đô Tripoli. Trong danh sách truy nã của ICC đối với cựu quan chức thời ông Gaddafi hiện chỉ còn cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Abdullah al-Senoussi.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.