.

Cử tri Tây Ban Nha sẽ quay lưng với Đảng Xã hội

Người dân Tây Ban Nha dự kiến quay lưng với Đảng Xã hội trong cuộc bầu cử ngày 20-11 khi họ đổ lỗi trách nhiệm cho đảng này trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo thăm dò, cử tri sẽ bỏ phiếu cho đảng trung hữu.

Hãng Reuters cho biết, 250 thành viên Quốc hội và 208 thượng nghị sĩ được bầu chọn trong cuộc bỏ phiếu lần này. Hãng Reuters cũng dẫn kết quả thăm dò dư luận cho thấy, Đảng Nhân dân do ông Mariano Rajoy lãnh đạo có thể vượt lên Đảng Xã hội vốn cầm quyền 7 năm qua, tỷ lệ hơn 45% so với 15%. Cử tri Tây Ban Nha tức giận vì Đảng Xã hội của Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero không những phản ứng kém trong việc ngăn chặn suy thoái kinh tế mà còn sau đó thực hiện các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” như cắt giảm lương, phúc lợi và việc làm.

Triển vọng kinh tế ảm đạm của Tây Ban Nha phủ bóng trong các chiến dịch tranh cử. Hiện tại, cứ 5 người lao động thì có một người thất nghiệp. Hơn 45% người dân dưới 25 tuổi không có việc làm, đánh dấu tỷ lệ thấp nhất châu Âu. Nền kinh tế Tây Ban Nha còn có nguy cơ suy thoái vào năm tới, tức lần thứ hai trượt dốc trong vòng 3 năm. 

Nếu giành chiến thắng, ông Rajoy sẽ không tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước tháng 12-2011. Song, ông sẽ vạch ra các kế hoạch trong giai đoạn chuyển giao quyền lực để trấn an một thị trường vốn mất niềm tin vào dự án của khu vực đồng euro.

Thủ tướng Zapatero không tranh cử nhiệm kỳ 3 trong lúc tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm. Đảng Xã hội đã chọn chính trị gia Alfredo Perez Rubalcaba ra tranh cử. Song, ông Rubalcaba phải nỗ lực để thoát khỏi cái bóng của Thủ tướng Zapatero.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.