.

Cựu Giám đốc Tình báo Libya bị bắt

Cựu Giám đốc Tình báo Libya Abdullah al-Senussi đã bị bắt giữ vào ngày 20-11 (giờ địa phương) gần thị trấn Birak, cách thủ đô Tripoli 500km về phía nam, cùng nơi các nhà chức trách bắt Saif al-Islam, con trai của cựu Tổng thống Muammar Gaddafi.

Người phát ngôn Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) Libya Abdul Hafez Ghoga đã xác nhận thông tin bắt giữ Senussi. Song, chưa rõ sự liên quan giữa 2 vụ bắt Senussi và Saif al-Islam mặc dù trước đó có những đồn đoán rằng, 2 nhân vật này lẩn trốn cùng nhau kể từ khi Tripoli thất thủ. Cả hai đều bị Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) truy nã vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Song, các quan chức NTC nói rằng họ có thể thuyết phục ICC để Senussi và Saif được xét xử tại Libya.

Senussi, cố vấn thân cận của Saif, bị tình nghi đóng vai trò then chốt trong vụ giết hại hơn 1.200 tù nhân tại nhà tù Abu Salim ở Tripoli vào năm 1996. Theo cáo buộc, ông còn liên quan đến vụ đánh bom Lockerbie năm 1998 và là một trong 6 người Libya bị kết án vắng mặt ở thủ đô Paris trong sự cố máy bay UTA của Pháp vào một năm sau đó.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.