.

Cựu Tổng thống Philippines bị kiện

Thân nhân của 57 người bị thảm sát vào năm 2009 ở miền nam Philippines đệ đơn kiện cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo liên quan đến vụ việc này.

Theo cáo buộc, ít nhất 2 trợ lý của cựu Tổng thống Arroyo, trong đó có cựu Thống đốc một tỉnh Hồi giáo, có tên trong số khoảng 100 nghi phạm đã thực hiện vụ thảm sát xảy ra cách đây 2 năm. Trong số những người thiệt mạng có 32 nhân viên truyền thông.

Cuối tuần vừa qua, Chính phủ Manila đã bắt bà Arroyo do cáo buộc ra lệnh cho cựu Thống đốc Andal Ampatuan Sr. và một quan chức khác có hành vi gian lận trong cuộc bầu cử vào năm 2007. Song, bà Arroyo bác bỏ các cáo buộc.

Hãng AP dẫn lời luật sư Harry Roque cho biết, đơn kiện đã được đệ trình vào ngày 22-11 nhằm đòi 15 triệu peso (346.000 USD) bồi thường. Cũng theo luật sư Roque, tuy không có bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Arroyo đã ra lệnh thảm sát, nhưng bà không những tài trợ quỹ, trang bị vũ khí cho nhóm tay súng của cựu Thị trưởng Andal Ampatuan Jr., mà còn hậu thuẫn cho nhóm này. Luật sư Roque khẳng định: Bà Arroyo đã có thể ngăn chặn vụ việc và biết về những nguy hiểm xảy ra.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.