.

Hãng hàng không American Airlines nộp đơn phá sản

.

(ĐNĐT) - AMR, công ty mẹ của American Airlines, hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ, đã phải nộp đơn phá sản theo chương 11 của luật phá sản Mỹ.

Mô tả ảnh.
Máy bay của American Airlines tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida, ngày 29-11-2011. Ảnh: Reuters

AMR đã bổ nhiệm Tom Horton tiếp nhận chức vụ Giám đốc Điều hành của AMR, thay cho Gerard Arprey, người trước đó đã chống lại việc nộp đơn phá sản.

Trong một cuộc phỏng vấn, Horton cho rằng, hiện các hãng đối thủ đã nộp đơn phá sản đã trở nên tốt hơn. Hãng United Airlines của United Continental Holdings Inc's và Delta Air Lines từng áp dụng chương 11 để cắt giảm chi phí, sau đó sáp nhập với các đối tác và giờ đây là hãng vận tải lớn nhất tại Mỹ.

AMR cho biết, tất cả các công ty trực thuộc sẽ giao vé đúng hạn và các đăng ký vé với hoạt động của các lịch bay bình thường trong thời kỳ phá sản. Tuy nhiên, việc áp dụng theo chương 11 sẽ ngốn một khoản tiền trả cho khoảng 130 nghìn công nhân và những người về hưu.

Kế hoạch lương hưu của AMR sẽ thiếu khoản 10 tỷ USD mà hãng này mắc nợ, và nếu như phá sản, thì đây sẽ là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử Mỹ, các nhà bảo hiểm hưu trí của chính phủ dự báo.

Trước khi nộp đơn phá sản vào ngày 29-11, American, Southwest và JetBlue là 3 hãng hàng không lớn còn lại chưa nộp đơn phá sản và tái cơ cấu.

“Nhân viên của Amerian đã làm việc vất vả và cố tránh khỏi phá sản trong một thập niên qua nhưng cái hố giờ đây đã quá rộng, hãng không thể chống đỡ nổi và đã đến lúc phải mở sang một trang mới”, Hornton nói.

Theo Jeff Kaufman, một nhà phân tích hàng không của hãng Sterne Agee, vụ việc xảy ra nhanh tới mức ngạc nhiên, bởi AMR có đủ tiền để trang trải các tổn thất cho năm sau. Ông cho rằng, việc nộp đơn cũng có ý nghĩa vào lúc này, bởi các yếu tố như giá nhiên liệu tăng, mất khách du lịch vào tay các đối thủ và việc đàm phán khó khăn với nghiệp đoàn đang gây khó khăn cho AMR.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.