.

Hàng loạt điệp viên CIA tại Lebanon và Iran bị bắt giữ

.

(ĐNĐT) - Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị giáng một đòn nghiêm trọng khi Lebanon và Iran phát hiện và bắt giữ hàng chục gián điệp của họ.

Mô tả ảnh.
Chính quyền Mỹ vẫn chưa có bình luận chính thức nào về việc lộ tẩy mạng lưới gián điệp của CIA tại Trung Đông (Ảnh: RIA Novosti)

 

Theo hãng tin ABC ngày 21-11, các điệp viên là những người được CIA tuyển dụng và trả lương để cung cấp thông tin cho tổ chức này trong hai mạng lưới gián điệp riêng biệt nhằm vào Iran và Hezbollah tại Beirut.

Việc phát hiện hai mạng lưới gián điệp này được các lãnh đạo Hezbollah và Iran công bố lần đầu tiên trên truyền hình vào tháng 5 và tháng 6. Tuy nhiên, những tuyên bố của họ bị chính quyền và truyền thông Mỹ phớt lờ.

ABC cho biết, lực lượng an ninh nội địa của Hezbollah đã nhận dạng ít nhất 10 điệp viên và các phần tử làm gián điệp hai mang của CIA. Những người này đã báo cho Hezbollah về một địa điểm tại thủ đô Beirut của Lebanon, nơi các nhân viên CIA tụ họp cùng với tài sản của họ.

Cùng thời gian đó, lực lượng chống phản gián đã đập tan một phương pháp truyền tin bí mật trên internet tại các cơ sở do CIA trả tiền ở Iran, dẫn đến bắt giữ ít nhất 30 gián điệp Mỹ và Israel.

Theo một cựu quan chức Mỹ, việc các gián điệp của CIA ở các nước sở tại bị phát hiện là do cách giao dịch lỏng lẻo dẫn đến dễ bị phát hiện.

Trong khi đó, Bob Baer, cựu quan chức phụ trách các chiến dịch của CIA, cho rằng khả năng chống phản gián của Hezbollah đã tỏ ra đáng tin cậy và không nên xem thường.

 

Theo Baer, an ninh của lực lượng Hezbollah đã tốt như bất kỳ lực lượng an ninh của nước nào trên thế giới.

Hezbollha được thành lập với sự giúp đỡ của Iran trong cuộc nội chiến 1975-1990, đã trưởng thành từ một tổ chức du kích chống lại các lực lượng Israel ở miền nam Lebanon và trở thành một tổ chức chính trị và một lực lượng quân sự hùng mạnh tại nước này. Hezbollah cùng đồng minh của mình đang ngự trị trong chính phủ Lebanon được hình thành từ hồi tháng 6.

Baer cho biết, một nguyên nhân làm cho Hezbollah thành công trong việc phát hiện điệp viên là vì tổ chức này mạnh đến nỗi đã buộc được các lực lượng an ninh của chính phủ Lebanon phải chuyển giao các thông tin nhạy cảm và các thiết bị gián điệp mà chính phủ Mỹ cung cấp cho họ. Sau đó, Hezbollah đã sử dụng các thiết bị của Mỹ này để nhận dạng và theo dõi những gián điệp của CIA.

Mặc dù giới chức Mỹ không nói gì đến mức độ và tính nghiêm trọng về mất mát của CIA nhưng họ cho rằng, tình báo Mỹ đã bị tổn thất nghiêm trọng đủ để tổ chức các cuộc điều trần và thảo luận kỹ lưỡng với sự giám sát của các ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ. Theo một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ, các cuộc thảo luận vẫn được giữ kín. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về số phận của các điệp viên đã bị bắt.

 

Nhà Trắng xem Hezbollah là một tổ chức khủng bố, trong khi Iran thì bị cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân và tài trợ các cuộc tấn công quân đội Mỹ tại Iraq. Cả hai đều là mục tiêu quan tâm của các cơ quan tình báo Mỹ và Nhà Trắng.

CIA từ chối bình luận về những diễn tiến mới nhất. Phát ngôn viên của CIA, Preston Golson cho biết, CIA không bình luận gì về các cáo buộc đối với hoạt động gián điệp vì đó là nguyên tắc.

Tuy vậy, giới chức Mỹ khẳng định rằng, một vài người đưa tin được giao nhiệm vụ thu thập thông tin về Hezbollah và chính phủ Iran đã bị bắt giữ và bất kỳ sự mất mát nào cũng được xem là tổn thất đối với nỗ lực thu thập tin tức tình báo Mỹ.

 

Quang Hiển (theo Reuters, RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.