.

Iran dọa tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Tướng Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy đơn vị không quân của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, cảnh báo: Tehran sẽ nhằm vào các cơ sở phòng thủ tên lửa của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ và Israel tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời Tướng Hajizadeh khẳng định nếu Iran bị đe dọa, quốc gia này sẽ nhằm vào hệ thống phòng vệ tên lửa của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó bắn vào các mục tiêu kế tiếp. Theo AP, tuyên bố của ông Hajizadeh là một phần của chiến lược phòng vệ mới nhằm đối phó với những đe dọa gia tăng từ Mỹ và Israel. Căng thẳng giữa Iran và phương Tây dấy lên kể từ sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) lần đầu tiên công bố báo cáo nghi ngờ Tehran bí mật thử nghiệm phát triển vũ khí hạt nhân.

Iran nói rằng, trạm radar cảnh báo sớm của NATO đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran nếu chiến tranh bùng nổ với Nhà nước Do Thái. Trong khi đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cơ sở quân sự ở thành phố Kurecik, cách biên giới Iran 700km về phía Tây, được thiết kế để lắp đặt trạm radar. Tướng Hajizadeh cũng tiết lộ: Mỹ còn có kế hoạch đặt các trạm radar tương tự ở các nước Arab và điều này thúc đẩy Iran thay đổi chiến thuật phòng thủ quân sự của mình.

Trong một động thái liên quan, ngày 27-11, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu trục xuất đại sứ Anh tại Tehran, Dominick Chilcott, trả đũa việc phương Tây trừng phạt xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.