.

Libya có thủ tướng mới

.
(ĐNĐT) - Một giáo sư của Đại học Tripoli, Abdel Rahim el-Keeb đã được bầu làm Thủ tướng lâm thời của Libya.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng mới của Libya (trái), Abdurrahim El-Keeb và Chủ tịch NTC Abdel-Jalil, Tripoli, ngày 31-10-2011 (Ảnh: Getty)
Ông El-Keeb đồng thời là thành viên của Hội đồng chuyển giao quốc gia (NTC) tại Tripoli. Ông đã có được 26/51 phiếu bầu, với sự có mặt của các phóng viên báo trong và ngoài nước tại thủ đô Tripoli.

Phát biểu sau khi được bầu làm Thủ tướng, ông el-Keeb nói: “Đất nước Libya lớn hơn bất kỳ cá nhân nào và tôi sẽ phục vụ đất nước Libya và nhân dân với trái tim và khối óc của mình”.

Một quan chức của NTC cho biết, lúc đầu có đến 8 ứng cử viên chạy đua vào vị trí thủ tướng, nhưng sau đó 3 người đã rút lui trước cuộc bỏ phiếu.

Phó Chủ tịch NTC, Abdel Hafiz Ghoga cho biết: “Chúng tôi đã chọn Keeb để cải cách chính phủ chuyển giao”.

Ông El-Keeb là cựu quan chức kinh tế cấp cao của chế độ Gaddafi, có bằng thạc sĩ khoa học chính trị vào 1980 và có bằng tiến sĩ về hoạch định chiến lược và tạo quyết định từ Đại học Pittsburg, Pennsylvania, Mỹ.

Theo CNN, một phát ngôn viên của Đại học Bắc Carolina tai Raleigh cho biết, El-Keeb đã nhận bằng tiến sĩ cơ kỹ thuật điện của trường này vào tháng 12-1984. Ông từng sống tại Mỹ gần 3 thập niên kể từ năm 1975.

El-Keeb sẽ thay thế Mahmoud Jibril, người nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ từ chức Thủ tướng lâm thời của Libya. Ông được biết đến như là người đứng đầu ban lãnh đạo của NTC, sau khi các lực lượng của NTC kiểm soát hoàn toàn Libya.
 
Mahmoud Jibril sinh năm 1952, được chỉ định làm người đứng đầu các vấn đề quốc tế và Chủ tịch của Ban lãnh đạo NTC kể từ khi NTC được thành lập.

Với vai trò là Bộ trưởng ngoại giao của NTC, Jibril là một trong những gương mặt quen biết nhất trên trường quốc tế của NTC kể từ khi ông thuyết phục thành công các nước phương tây công nhận và ủng hộ NTC lật đổ ông Gaddafi, đặc biệt là áp đặt vùng cấm bay do HĐBA LHQ bảo hộ.

Cũng trong ngày 31-10, NATO cũng chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự tại Libya, kết thúc chiến dịch kéo dài 7 tháng tại nước này.

Quang Hiển (theo THX, Time)
;
.
.
.
.
.