.

Máy bay chở 230 khách hạ cánh khấp cấp bằng bụng

.

(ĐNĐT) - Chiếc Boeing 767 xuất phát từ Newark, bang New Jersey của Mỹ chở 230 hành khách đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Frederic Chopin tại thủ đô Warsaw của Ba Lan vào ngày 1-11 do trục trặc bộ phận hạ cánh.

warsaw_crash_01.jpg
Chiếc Boeing 767 hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng bằng bụng. REUTERS
warsaw_crash_02.jpg
Trước khi hạ cánh khẩn cấp, máy máy đã được đổ bớt nhiên liệu và khi hạ cánh, những tia lửa đã phát ra động cơ. GETTY
warsaw_crash_03.jpg
Chất chống cháy được phun lên máy bay ngay khi vừa hạ cánh. REUTERS
warsaw_crash_04.jpg
Máy bạy hạ cánh an toàn, 230 hành khách đều bình an. GETTY

Sau khi bộ phận hạ cánh không ăn khớp trên máy bay của hãng hàng không LOT, Ba Lan, phi công đã bay vòng vòng trong hơn 1 giờ và đổ bớt nhiên liệu hạ cánh giữa những tia lửa và những đám cháy trước khi có một cuộc hạ cánh bằng bụng tuyệt vời và an toàn, mà không có bánh.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã an toàn và không hề hấn gì, phát ngôn viên sân bay cho biết.

Các nhân viên cứu hộ đã sẵn sàng túc trực trên đường băng trong suốt cuộc hạ cánh đầy kịch tính. Họ đã phun chất chống cháy ngay lập tức lên máy bay, bởi nó đã quá nóng khi dừng và có thể nóng chảy hoặc bắt lửa toàn toàn. Tuy nhiên, vụ hạ cánh chỉ tạo ra một đám cháy nhỏ và đã được dập tắt.

Chủ tịch hãng LOT, Marcin Pirog thông báo rằng, cơ trưởng Tadeusz Wrona và phi công phụ Jerzy Szwartz đã thực hiện một “cuộc hạ cánh khẩn cấp hoàn hảo”, không có ai bị thương.

Mặc dù hành khách được cho là cảm thấy chút ít bất an trong suốt cuộc hạ cánh bất thường này nhưng có vài người đã thực sự trải qua một sự căng thẳng cố hữu trong suốt chuyến bay căng thẳng như vậy.

Joanna Dabrowska, 29 tuổi, cho biết có vài hành khách sợ điều xấu nhất xảy ra. “Người ta nói lời vĩnh biệt với nhau và có người đã bật khóc”.

Tuy nhiên, đa số đã ngỏ lời cám ơn phi hành đoàn đã đảm bảo cho bi kịch đã không trở thành thảm kịch. Hành khách Teresa Kowalik đã nói với các phóng viên rằng anh đã cầu nguyên để viên phi công đừng mất điều khiển bởi vì họ bắt đầu bay lòng vòng bên trên sân bay. Teresa nói: “Chúng tôi chịu ơn viên phi công về tất cả. Anh ấy đã làm nên một kỳ tích”.

Nhiều người đã gọi cơ trưởng Wrona là “Cơ trưởng Sully của Ba Lan”, gợi lại viên phi công Mỹ anh hùng đã hạ cánh bằng bụng chiếc Airbus A320 trên sông Hudson vào năm 2009.

Việc hạ cánh bằng bụng máy bay vẫn thường xảy ra và thường không gây chết người, mặc dù vậy gây thiệt hại kinh tế đáng kể. Trong trường hợp này, sân bay Chopin phải đóng cửa đến 8 giờ sáng địa phương ngày 2-11 và tất cả các chuyến bay dự kiến rời sân bay cuối ngày 1-11 đã bị hủy bỏ.

.
Video clip chiếc Boeing 767 hạ cánh khẩn cấp bằng bụng (Nguồn: CNN)
 
Quang Hiển (theo Time)
;
.
.
.
.
.