.

Nga có thể triển khai tên lửa sát biên giới các nước châu Âu

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo có thể sẽ triển khai các tên lửa tại các khu vực biên giới với các nước châu Âu nếu Mỹ theo đuổi kế hoạch lá chắn tên lửa phòng thủ của mình.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Nga Medvedev

 

Trong một tuyên bố trên truyền hình, ông Medvedev nói: “Các hệ thống vũ khí hiện đại” có thể được huy động đến vùng Kaliningrad nếu Nga, Mỹ và NATO không đạt được một thỏa thuận".

Ông Medvedev còn nói thêm rằng, Nga có thể rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí (START) mới đã được ký với Mỹ.

Washington muốn có một lá chắn tên lửa vào năm 2020, nhưng Moscow cho rằng, ý tưởng này đe dọa đến các lực lượng hạt nhân của mình. Mỹ cho rằng, lá chắn nhằm bảo vệ khỏi các mối đe dọa tên lửa có khả năng phóng đi từ các nước như Iran.

Trước đó, Washington dự định sẽ lắp đặt các thành phần chính của hệ thống tại nước Ba Lan và Cộng hòa Séc theo kế hoạch dưới thời tổng thống Bush. Tuy nhiên, Nga đã cực lực phản đối và khi Tổng thống Obama nắm quyền, ông đã thu hẹp tham vọng đó.

Lập trường cứng rắn của Nga là, nếu Mỹ cứ tiếp tục tiến hành với các thành phần đặt tại châu Âu của hệ thống, thì Nga sẽ đáp trả. Vào tháng 5, Tổng thống Dmitry Medvedev đã cảnh báo về một cuộc “Chiến tranh lạnh mới”.


Giờ đây, ông Medvedev nói rõ rằng, Nga sẽ đáp trả bằng cách đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa các tên lửa chiến thuật hoặc tầm xa trong khi vẫn huy động các tên lửa Iskander tầm ngắn tại khu vực Kaliningrad để đe dọa các nước đặt các thành phần của hệ thống lá chắn mà Mỹ đề xuất.

Quang Hiển (theo Rianovosti, BBC)
;
.
.
.
.
.