.

Nga kích hoạt hệ thống radar cảnh báo tên lửa

.

(ĐNĐT) - Nga đã đưa vào hoạt động một trạm radar có khả năng giám sát việc phóng tên lửa từ Bắc Đại Tây Dương tại Kaliningrad, thuộc vùng Biển Baltic.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Medvedev cho biết Nga đã kích hoạt hệ thống radar cảnh báo tên lửa (Ảnh: RIa Novosti)

 

Hệ thống radar có khả năng quan trắc các vụ phóng tên lửa từ Bắc Đại Tây Dương, cũng như từ các lá chắn tên lửa châu Âu trong tương lai của Mỹ. Hệ thống này được đưa vào hoạt động ngày 29-11, sớm hơn hai ngày so với dự kiến.

Việc triển khai trạm radar chống tên lửa mới của Nga tại Kaliningrad, thuộc vùng Biển Baltic, là “tín hiệu đầu tiên” cho thấy Nga sẵn sàng đối phó với các “mối đe dọa” từ kế hoạch tên lửa phòng thủ của NATO đặt ra.

Phát biểu với các chỉ huy lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Medvedev cho rằng, việc triển khai này là nhằm thể hiện mức độ sẵn sàng đáp trả đối với bất kỳ mối đe dọa nào do hệ thống tên lửa phòng thủ của NATO.

“Nếu tín hiệu của chúng ta không được họ nghe thấy, như tôi nói hôm 23-11, thì chúng ta sẽ triển khai các phương tiện phòng thủ khác”, ông Medvedev nói.

Hôm 23-11, ông Medvedev cho biết, ông đã ra lệnh triển khai radar như một phản ứng của Nga đối với hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ. Nga có thể huy động các tên lửa chiến thuật Iskander đến vùng Kaliningrad trong tương lai gần.


Theo ông Medvedev, hệ thống radar Kaliningrad vốn đã được đặt ở hầu hết khu vực biên giới phía Tây của Nga, sẽ không “nhắm thẳng vào các đối tác phương tây”, và đồng thời có thể được dùng cho việc phòng thủ phối hợp.

Hiện Nga đang tìm cách ràng buộc Mỹ về mặt pháp lý rằng lá chắn tên lửa sẽ không nhằm trực tiếp vào Nga. Tuy nhiên, Washington từ chối cung cấp các bảo đảm đó cho Moscow và còn nói sẽ không thay đổi kế hoạch lá chắn tên lửa phòng thủ mặc dù Moscow phản ứng mạnh mẽ.

Ông Medvedev nói rằng, Nga không còn thỏa mãn với các tuyên bố chung rằng hệ thống tên lửa theo giai đoạn và thích nghi sắp triển khai sẽ không nhằm vào Nga. Những tuyên bố bằng lời nói là sáo rỗng và không bảo đảm cho quyền lợi của Nga.

 

Quang Hiển (theo RiaNovosti)

;
.
.
.
.
.