.

Nghi án tham nhũng chấn động Nam Phi

.
Báo chí Nam Phi vừa phát hiện bằng chứng bổ sung cho các cáo buộc tham nhũng về việc Mac Maharaj, nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc nổi tiếng ở đất nước này, nhận hối lộ 243.000 USD từ một công ty của Pháp.

Mô tả ảnh.
Ông Mac Maharaj bị cáo buộc tham nhũng trong thời gian làm Bộ trưởng Giao thông. Ảnh: Reuters
Từng giữ cương vị Bộ trưởng Giao thông dưới thời Nelson Mandela và hiện là người phát ngôn của Tổng thống đương nhiệm Jacob Zuma, ông Maharaj đã bác bỏ các cáo buộc và khẳng định không liên quan đến bất kỳ vụ hối lộ, tham nhũng nào. Song, Báo Sunday Times có tài liệu cho thấy tiền được rót cho vợ của ông Maharaj từ công ty Thales của Pháp vốn có lợi ích liên quan đến một hợp đồng của Bộ Giao thông. Maharaj nói rằng, các công tố viên đã điều tra và không buộc tội ông. Mthunzi Mhaga, người phát ngôn của công tố, cũng xác nhận với Hãng AP rằng, vụ việc đã kết thúc.

Hãng AP cho biết, ông Maharaj là một trong số những nhà lãnh đạo Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC). Maharaj cũng là nhân vật nổi bật trong các cuộc đàm phán dẫn đến sự kiện bầu cử dân chủ đầu tiên cho đất nước Nam Phi vào năm 1994. Từ năm 1964-1976, Maharaj bị giam giữ trên đảo Robben cùng với cựu Tổng thống Mandela. 

Tuần báo Mail & Guardian của Nam Phi cũng đề cập đến vụ việc của ông Maharaj. Các thông tin được công bố sau hàng loạt tiết lộ về tham nhũng của Chính phủ quốc gia thuộc “lục địa đen” này. Khoản tiền hối lộ 243.000 USD đã được chuyển tới tài khoản của vợ ông Maharaj từ năm 1997-1999 thông qua một tài khoản trung gian ở Thụy Sĩ.

Trong khi đó, thăm dò mới nhất được Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố cho thấy, cảnh sát là cơ quan tham nhũng nhất trong 6 quốc gia ở châu Phi, bao gồm: Nam Phi, Malawi, Congo, Zimbabwe, Zambia và Mozambique. Chủ tịch của Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Zimbabwe, bà Mary Jane Ncube, cho biết tiền hối lộ thường được trả cho cảnh sát hơn bất kỳ cơ quan nào khác, trong đó 49% số người làm việc với cảnh sát đã từng có hành vi hối lộ. Xếp sau cảnh sát về việc tham nhũng là các quan chức phụ trách các thủ tục đăng ký và cấp giấy phép, các cán bộ hải quan và tư pháp.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.