.

Nghị sĩ Nhật uống nước trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima

.

(ĐNĐT) - Ngày 1-11, Nghị sĩ Nhật Bản, Yasuhiro Sonoda đã uống nước lấy từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, sau khi các phóng viên thách thức ông hãy chứng tỏ rằng nước an toàn.

Mô tả ảnh.
Nghị sĩ Yasuhiro Sonoda uống nước nước lấy từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. REUTERS

Nghị sĩ Yasuhiro Sonoda đã tỏ ra căng thẳng và tay ông run rẩy khi ông đặt chiếc cốc xuống trong một cuộc họp báo truyền hình trực tiếp. Các phóng viên cứ thắc mắc liên tục về tính an toàn của quá trình xử lý.

Cốc nước mà ông uống được lấy từ một vũng nước phía dưới hai tòa nhà chứa lò phản ứng. Nước đã được làm sạch trước khi được dùng cho các công việc như phun nước cho nhà máy.

Ông Sonoda, người đóng vai trò như phát ngôn viên tại quốc hội của văn phòng nội các, nói tại cuộc họp báo rằng: “Chỉ uống nước (đã làm sạch) không có nghĩa là đã khẳng định tính an toàn. Việc cung cấp dữ liệu cho công chúng là cách tốt nhất”.

Trong một dấu hiệu nữa về độ tin cậy đang gia tăng của chính phủ về tính an toàn của Nhà máy điện Fukushima Daiichi, các giới chức cho biết, họ sẽ cho phép các nhà báo vào công trình này vào ngày 12-11 tới.

Đó sẽ là lần đầu tiên các nhà báo được vào khu vực nhà máy kể từ hôm 11-3 đến nay, sau khi sóng thần và động đất đã làm hư hỏng nhà máy, gây ra sự tan chảy một phần trong 3 lò phản ứng.

Một khu vực cách ly 20km chung quanh nhà máy vẫn đang có hiệu lực, và hàng chục ngàn người đã rời bỏ nhà cửa.

Chính phủ Nhật đã đặt ra mục tiêu cuối năm nay sẽ làm cho nhà máy ngưng hoạt động bằng cách làm lạnh, khi các lò phản ứng ổn định và nước bên trong chúng không còn sôi nữa.

Tuy nhiên, các báo cáo ban đầu của một nhóm các chuyên gia hạt nhân cho biết, việc hủy bỏ nhà máy điện phải mất 30 năm.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.