.

Người dân Thái Lan tức giận với Chính phủ

Chính phủ Thái Lan đang đối mặt với phản ứng tức giận của người dân xung quanh thảm họa lũ nghiêm trọng nhất trong 50 năm qua ở đất nước này.

Theo AP, người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng đã phàn nàn về việc nhà cửa bị sử dụng để cứu các khu vực trung tâm thủ đô Bangkok, nơi có 12 triệu người sinh sống. Họ đã biểu tình và đập phá một số con đê. Số người chết đã lên đến 427 người, nhiều hơn 42 người so với thông báo trước đó. Song, ở Bangkok chưa có trường hợp thiệt mạng vì lũ.

Người phát ngôn Đảng Dân chủ Chavanont Intarakomalyasut ngày 2-11 nói rằng, Thủ tướng Yingluck Shinawatra không thể kiểm soát được tình hình lũ lụt với minh chứng rõ nhất là vấn đề tại quận Khlong Sam Wa. Do đó, thiệt hại có thể xảy ra ở mọi nơi và ảnh hưởng đến mọi người. Ông Chavanont đã thúc giục Chính phủ thuyết phục những người biểu tình tại quận này ngừng phản đối và cho rằng, bà Yingluck cần phải có những biện pháp khắc phục dành cho những người chấp nhận sống trong nước lụt để đổi lấy sự khô ráo cho trung tâm Bangkok.

Thủ tướng Yingluck và các nhà chức trách Bangkok vẫn bất đồng về việc cho bao nhiêu nước đi qua các cửa xả lũ ở phía Bắc thủ đô. Nhà lãnh đạo này vẫn chưa công bố tình trạng khẩn cấp, động thái vốn sẽ trao quyền lớn cho quân đội nhằm giải quyết khủng hoảng. Bà Yingluck đã ra lệnh cho chính quyền Bangkok nới rộng cửa xả lũ Khlong Sam Wa thêm 1m, nhưng lệnh này vấp phải sự phản ứng của giới chức địa phương.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.