.

Nhà kinh tế Mario Monti được bổ nhiệm làm thủ tướng Ý

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-11, nhà kinh tế Mario Monti đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng ý, thay thế ông Berlusconi.

Mô tả ảnh.
Tân Thủ tướng Ý Mario Monti. Ảnh: RIA Novosti

Trong một thông báo bổ nhiệm, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano nói ông Monti là một cựu ủy viên EU, là người tài năng, thành thạo và có kinh nghiệm, lại được châu Âu và cộng đồng quốc tế kính trọng.

“Đây là thời điểm thử thách ông ta”, Tổng thống Napolitano nói.

Về phần mình, ông Monti có một vài lời ngắn gọn, rằng ông cảm ơn Tổng thống Napolitano đã “tin tưởng ở tôi” và ông hứa sẽ làm hết sức mình để phục vụ nước Ý trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Ông cho rằng quan trọng là phải đem đến một tương lai tốt hơn cho trẻ em Ý. Ông sẽ làm việc trên tinh thần khẩn trương nhưng cũng đầy thận trọng.

Ông Monti phải được sự chấp thuận của Quốc hội Ý và còn phải gặp lại Tổng thống Napolitano trong vài giờ hoặc vài ngày tới để nhận sự bổ nhiệm đầy đủ, lúc đó ông sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Sau khi tuyên thệ, ông sẽ ra trước Quốc hội và đệ trình chính phủ mà mình đề xuất, trong đó quan trọng nhất là nội các và kế hoạch của chính phủ.

Hai viện Ý sẽ có 10 ngày, kể từ lúc Monti tuyên thệ, để bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ mới trước khi chính phủ bắt đầu làm việc.

Việc từ chức của ông Berlusconi được chào mừng bằng sự reo hò, nhảy múa trên đường phố. Ông là thủ tướng thứ hai, sau thủ tướng Hy Lạp, từ chức trong tháng này qua cuộc khủng hoảng nợ đang lan khắp châu Âu.

Hai thủ tướng mới lên thay thế, một người là cựu phó chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu, ECB, và một người nguyên là ủy viên châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jose Barroso và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy chào đón việc bổ nhiệm ông Monti trong một thông cáo chung rằng: “Chúng tôi tin sự việc sẽ phát đi một tín hiệu cổ vũ, sau việc chấp thuận Luật Ổn định tài chính 2012 của chính phủ Ý nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng tạm thời”.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.