.

Nhật tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

.

 

Công ty Điện Kyushu đã tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân. Đây là lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được vận hành trở lại kể từ sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

Mô tả ảnh.
Biểu ngữ trong cuộc tuần hành phản đối hạt nhân tại Công ty Kyushu mang dòng chữ: “Không bao giờ cho phép bất kỳ nhà máy hạt nhân nào tái hoạt động”. Ảnh: AFP/Getty Images
 
Hãng Kyodo dẫn lời Công ty Điện Kyushu cho biết, đơn vị này đã tái khởi động hoạt động của lò phản ứng số 4 tại nhà máy điện hạt nhân Genkai ở phía Tây Nhật Bản. Nhà máy đã dừng hoạt động vào tháng 10 do sự cố kỹ thuật. Song, các nhà chức trách của công ty đã giành được sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương để đưa nhà máy hoạt động trở lại.

Những người chỉ trích về an toàn hạt nhân đã lên tiếng phản đối động thái trên. Công ty Kyushu nhận đến 200 cuộc điện thoại trong ngày 1-11 của người dân phê phán việc tái khởi động nhà máy Genkai. Một công ty điện khác nói rằng, Kyushu có thể thất bại trong nỗ lực xử lý các nhà máy hạt nhân bị thiệt hại.

Trong khi đó, những người điều hành nhà máy Fukushima Daiichi, vốn là tâm điểm của khủng hoảng hạt nhân sau thảm họa kép, đã tìm thấy các chất được cho là kết quả của sự phân hạch hạt nhân. Theo các nhà chức trách, điều này cho thấy lò phản ứng số 2 có thể có vấn đề mới.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.