.

Pakistan tức giận Mỹ và NATO

NATO ngày 28-11 đã xin lỗi về vụ tấn công nhầm làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và cam kết điều tra toàn diện nhưng vẫn không xua tan cơn giận của Islamabad.

Hãng AFP cho biết, Pakistan bác bỏ nguồn tin cho rằng, quân đội nước này đã nổ súng đầu tiên khiêu khích cuộc không kích của NATO. Tuyên bố cứng rắn của Pakistan làm dấy lên căng thẳng xuyên biên giới và đặt quan hệ Mỹ - Pakistan ở mức thấp. Trong khi đó, quan hệ Washington - Islamabad vốn rạn nứt sau chiến dịch tìm diệt Osama bin Laden ngay trên lãnh thổ quốc gia Nam Á này vào tháng 5 vừa qua.

Mỹ cũng bày tỏ cảm thông với Pakistan và cam kết điều tra. Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen mô tả vụ tấn công là “bi kịch và ngoài ý muốn”. Song, câu hỏi vẫn chưa được giải đáp là những gì đã xảy ra vào rạng sáng 26-11 ở vùng biên giới Pakistan - Afghanistan. Báo Wall Street Journal và Guardian dẫn lời 3 quan chức Afghanistan và một nhà chức trách phương Tây nói rằng, chiến dịch không kích đã được mở nhằm vào các chiến binh Taliban. Một quan chức phương Tây và một quan chức thuộc lực lượng an ninh Afghanistan khẳng định: Quân đội NATO đã đáp trả khi bị bắn từ bên kia biên giới.

Cũng trong ngày 28-11, Trung Quốc, đồng minh của Pakistan, chia sẻ cảm giác sốc vì vụ tấn công của NATO. Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hồng Lỗi đã bày tỏ quan ngại đối với các nạn nhân và sự cảm thông với người Pakistan. Theo Reuters, Pakistan đang nỗ lực xích lại gần cường quốc châu Á trong lúc quan hệ với Mỹ bị rạn nứt.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.