.

Palestine trở thành thành viên đầy đủ của UNESCO

.

(ĐNĐT) - Tổ chức Văn hóa LHQ (UNESCO) đã bỏ phiếu ủng hộ Palestin làm thành viên của tổ chức này.  Mỹ đã có phản ứng ngay lập tức bằng tuyên bố cắt nguồn cung cấp quỹ cho UNESCO.

Mô tả ảnh.
Các đại biểu vỗ tay chúc mừng Palestine sau cuộc bỏ phiếu. AP

Trong số 173 nước tham gia bỏ phiếu, có 107 phiếu thuận, 14 phiếu chống và hơn 40 phiếu trắng. Trong số các nước bỏ phiếu chống có Mỹ, Canada và Đức. Ngược lại, trong số các nước bỏ phiếu thuận, có Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi và Pháp. Anh nằm trong số các nước bỏ phiếu trắng.

Trước cuộc bỏ phiếu, Mỹ cho biết, nước này sẽ dừng ngưng cung cấp nguồn quỹ cho UNESCO nếu Palestine được chấp nhận làm thành viên của tổ chức này.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu vào tháng 11 để xem liệu Palestine có trở thành một nước thành viên đầy đủ của LHQ hay không.

Phóng viên của BBC tại Ramallah, Jon Donnison nhận định rằng, là thành viên của UNESCO sẽ được xem là một bước tiến lạ thường để trở thành một nhà nước, tuy nhiên, lãnh đạo Palestine coi đây chỉ là một phần của việc thúc đẩy rộng lớn hơn để được cộng đồng quốc tế công nhận và gây áp lực lên Israel.

Động thái này xảy ra sau một tháng lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas đề nghị để nước này trở thành một quốc gia thành viên đầy đủ của LHQ.

HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu cho kỳ vọng của Palestine vào tháng 11 này. Mỹ cho biết sẽ dùng quyền phủ quyết của mình. Tuy nhiên, tại UNESCO, Mỹ lại không có quyền phủ quyết.

“Chúng tôi tin rằng việc này lại không mang tính sáng tạo… Cách duy nhất cho Palestine là đối thoại trực tiếp”, Thứ trưởng Văn hóa Mỹ, Martha Kanter phát biểu trước cuộc bỏ phiếu.

Theo một luật của Mỹ thông qua vào thập niên 1990, Mỹ cho biết sẽ dừng nguồn quỹ cung cấp cho bất kỳ cơ quan nào thuộc LHQ mà chấp nhận Palestine làm một thành viên đầy đủ. Nguồn ngân quỹ đó khoảng 70 triệu USD một năm, chiếm 20% toàn bộ ngân sách của UNESCO.

Quang Hiển (theo BBC)
;
.
.
.
.
.