.

Pháp “thắt lưng buộc bụng”

.

Với gói tiết kiệm 7 tỷ euro, Tổng thống Nicolas Sarkozy muốn vừa bảo vệ khả năng trả nợ của Pháp trong thị trường tài chính, vừa bảo vệ cơ hội tái đắc cử của ông trong 6 tháng tới.

 

Mô tả ảnh.
Tổng thống Nicolas Sarkozy nỗ lực để tái đắc cử vào năm tới. Ảnh: Daily Telegraph

 

Pháp đã công bố tăng thuế 65 tỷ euro và cắt giảm thâm hụt ngân sách trong 5 năm nhằm bảo vệ hạng mức xếp hạng tín dụng hàng đầu (AAA). Các nhà kinh tế học cho biết, triển vọng tăng trưởng của Pháp vẫn rất lạc quan, mặc dù dự báo cắt giảm tăng trưởng trong năm 2012 từ 1,75% giảm còn 1%, đồng nghĩa với việc các biện pháp mới nhất cũng có thể không đủ để Pháp đáp ứng các mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách.

Chính phủ Pháp được lựa chọn trong 2 vòng bầu cử (tháng 4 và tháng 5-2012) sẽ thực hiện gói “thắt lưng buộc bụng”, trong đó tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm lợi ích phúc lợi, tăng thuế cổ tức, thuế doanh nghiệp, cải cách lương hưu. Theo đó, VAT đối với hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng từ 5,5% lên 7%, ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm; thuế đối với các doanh nghiệp có doanh thu hơn 250 triệu euro/năm sẽ tạm nâng lên 5%. Tuổi nghỉ hưu cũng được tăng từ 60 lên 62 vào năm 2017. Việc bảo vệ được kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu tuy không được lòng dân nhưng lại là thắng lợi chính trị quan trọng của Tổng thống Sarkozy vào năm ngoái.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Francois Fillon  nói rằng, tài chính công đã ở “mức đỏ” trong 30 năm và đã đến lúc phá vỡ thói quen chi tiêu nhiều hơn số tiền thực có. Kế hoạch tiết kiệm ngân sách bắt đầu từ năm 2012 sẽ làm lợi cho Pháp 7 tỷ euro và 11,6 tỷ euro vào năm sau nữa. Ông Fillon cũng khẳng định sẽ tiếp tục tiết kiệm chi tiêu trị giá 65 tỷ euro vào năm 2016, đồng thời đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách còn 5,7% GDP trong năm nay, 4,5% trong năm tới trước khi đạt được con số chuẩn của châu Âu là 3% GDP vào năm 2013 và đưa về con số 0 vào năm 2016. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Fillon nhấn mạnh Chính phủ chỉ có một mục tiêu dành cho Tổng thống: Bảo vệ người dân Pháp khỏi những khó khăn nghiêm trọng mà nhiều nước châu Âu đang gặp phải. Theo ông Fillon, người dân Pháp nhận thức rất rõ về những rủi ro trong đời sống và tương lai do thâm hụt và nợ. “Phá sản không còn là một khái niệm trừu tượng”, ông Fillon nói.

Theo AFP, các động thái mới nhất của Chính phủ Pháp là sự đột phá của Tổng thống Sarkozy khi ông đang nỗ lực trấn an thị trường tài chính và bảo đảm xếp hạng tín nhiệm tín dụng, đồng thời không làm mất lòng cử tri, tránh đặt ông vào thế rủi ro trong cuộc bầu cử vào năm tới. Trong những tháng gần đây, xếp hạng tín dụng của Pháp liên tục bị đe dọa. Hồi tháng 10, cơ quan Moody’s cảnh báo có thể đặt triển vọng tiêu cực đối với mức xếp hạng AAA của Pháp trong vòng 3 tháng.

Song, chuyên gia kinh tế Marc Touati cho rằng, các biện pháp ngân sách của Pháp đi tìm lời giải cho bài toán thâm hụt nhưng không giải quyết được nguyên nhân tăng trưởng chậm. Chỉ trong năm nay, Chính phủ đã phải 2 lần hạ dự báo tăng trưởng. Tháng 8 vừa qua, tăng trưởng năm 2011 được hạ từ 2% xuống 1,75% và tăng trưởng năm 2012 từ 2,25% xuống 1,75%. Sau đó, vào tháng 10, mức tăng trưởng được điều chỉnh còn 1% cho cả năm 2011 và 2012. Theo ông Touati, Pháp đang đứng bên bờ vực suy thoái và thậm chí không chắc chắn để đạt tăng trưởng 1% vào năm tới. Báo Wall Street Journal nhận định: Gói “thắt lưng buộc bụng” lần này là “canh bạc” của Tổng thống Sarkozy khi ông đang thất thế trước ứng viên của Đảng Xã hội Francois Hollande.

 BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.