.

Phát hiện lúa bị nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản

.

(ĐNĐT) - Lần đầu tiên phóng xạ caesium đã được phát hiện trên mức an toàn trong lúa tại Nhật Bản kể từ cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima.

Mô tả ảnh.
Lúa thu hoạch từ cánh đồng nằm ngoài vùng trắng, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 60 km vẫn bị nhiễm phóng xạ Caesium

Mẫu gạo bị phát hiện lấy từ một cánh đồng tại thành phố Fukushima, cách nhà máy điện trên 60 km. Mật độ caesium đã vượt ngưỡng an toàn.

Chính quyền tỉnh cho biết, lượng caesium phát hiện lên tới 630 becquerels trên mỗi kilogam trong mẫu lúa thu hoạch trên đồng lúa tại quận Oonami, thành phố Fukushima. Mức tối đa theo quy định của chính phủ trung ương cho phép là 500 becquerel/kg.

Hiện chính quyền thành phố đã yêu cầu tất cả 154 nông dân tại quận này dừng xuất gạo. Ngoài ra, tỉnh còn hỏi han tất cả các nông dân về tình hình xuất lúa của họ.

Theo 86 nông dân được phỏng vấn thì khoản hơn 1 tấn gạo đã được bán cho các đại lý địa phương tại quận này. Chính quyền đã cố xác định liệu có lượng gạo nào đến tay người tiêu dùng hay chưa.

Chính quyền tỉnh Fukushima dự kiến sẽ thảo luận các biện pháp hành động với các hợp tác xã nông nghiệp địa phương và thành phố Fukushima vào chiều 17-11.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, Osamu Fujimura cho biết, số lúa đó đang được chuẩn bị đưa ra thị trường, nhưng chưa hề được bán ra.

Phát hiện này làm lộ rõ sự khó khăn trong việc theo dõi phóng xạ vốn đã lan rộng trên vùng phía đông Nhật Bản do mưa gió.

Người ta đang lo sợ đối với nhiều lương thực bị nhiễm phóng xạ tại Nhật trong những tháng gần đây, gồm thịt bò, nấm, trà xanh, tuy nhiên chưa từng lo sợ với nguồn lương thực chính của nước này là lúa gạo.

Chính quyền địa phương tại các vùng quê nước này đã thiết lập các trung tâm kiểm nghiệm nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm bị nhiễm phóng xạ không được đưa vào dây chuyền sản xuất lương thực.

Tuần trước, chính quyền thủ đô Tokyo cũng đã bắt đầu kiểm nghiệm các mẫu lương thực tại các quầy hàng ở thủ đô trong một cố gắng đảm bảo chắc chắn hơn sự lo sợ của người dân.

Quang Hiển (theo BBC)
;
.
.
.
.
.