.

Thế giới cần hàng tỷ USD viện trợ

Ngày 29-11, các nhà tài trợ lớn trên toàn cầu đã bắt đầu hội nghị kéo dài 3 ngày tại thành phố Busan của Hàn Quốc với nỗ lực kêu gọi thêm hàng tỷ USD viện trợ và đảm bảo số tiền này được chuyển cho những người thật sự cần nó.

Hội nghị là diễn đàn cấp cao lần thứ tư về viện trợ phát triển của các nhóm hoạch định chính sách và chuyên gia đến từ 160 nước, cùng với sự tham gia của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Hãng AFP cho biết, bà Clinton sẽ thúc giục những cường quốc mới nổi như Trung Quốc đảm bảo các tiêu chuẩn về viện trợ nước ngoài. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nói rằng, các thành viên của Ủy ban Hỗ trợ phát triển đã chi tiêu 129 tỷ USD vào năm ngoái, con số cao nhất từ trước đến nay. Các nước mới nổi thuộc nhóm BRICs, bao gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, tuy không là thành viên OECD nhưng đóng góp hàng tỷ USD mỗi năm.

Các nước giàu vốn có truyền thống đóng góp viện trợ đặt câu hỏi rằng, họ nên mở “hầu bao” bao nhiêu trong lúc khủng hoảng tài chính đang lan rộng châu Âu và có những quan ngại về tham nhũng. Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon và bà Clinton sẽ tận dụng 3 ngày ở Busan để khẳng định rằng, mặc dù có sự bất ổn về kinh tế nhưng thế giới cần các chương trình viện trợ mạnh với sự hợp tác và minh bạch hơn.

Theo AFP, diễn đàn lần này cũng sẽ đề cập đến Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ mà LHQ đặt ra từ năm 2000 nhằm giảm ½ số nghèo đói vào năm 2015, nhưng tiến trình này diễn ra quá chậm. Jeremy Hobbs, Giám đốc điều hành Cơ quan Viện trợ quốc tế Oxfam, cho rằng các nước giàu phải tăng gấp đôi viện trợ.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.