.

Thủ tướng Hy Lạp sẵn sàng từ chức

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (4-11), Thủ tướng Hy Lạp, George Papandreou phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm mong manh.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngay cả khi chính phủ của ông Papandreou vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thì số ngày mà ông làm lãnh đạo Hy Lạp có vẻ như đã được định đoạt.

Theo nguồn tin từ chính phủ Hy Lạp, sau một thỏa thuận với nội các của mình, ông Papandreou đã đồng ý từ chức sau cuộc thương lượng một liên minh với phe đối lập bảo thủ.

Ngày 3-11, ông Papandreou cho rằng, đề xuất gây tranh cãi nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về gói giải cứu quốc tế cho Hy Lạp sẽ không còn cần thiết nếu phe đối lập ủng hộ các biện pháp cắt giảm mạnh mẽ đi kèm với gói giải cứu 130 tỷ euro (180 tỉ USD) đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh EU hôm 26-10.

Sự chia rẽ trong nội bộ đảng của ông Papandreou đã lộ rõ khi Bộ trưởng Tài chính Evangelos Venizelos lên tiếng phản đối trước các nghị sĩ thuộc đảng Đảng Xã hội Hy Lạp (PASOK) ngay lập tức, sau khi Thủ tướng Papandreou nói rằng Hy Lạp không cần tổ chức trưng cầu dân ý.

Ông Papandreou đã tỏ ra kháng cự, bác bỏ các yêu cầu của phe đối lập, cho rằng ông đặt nền móng cho một chính phủ mới với chỉ hai nhiệm vụ: thúc ép giải cứu thông qua quốc hội mà không cần trưng cầu dân ý hoặc kêu gọi một cuộc bầu cử sớm.

Antonis Samaras, lãnh đạo phe đối lập bảo thủ đã kêu gọi ông Papandreou nên từ chức và nhường chỗ cho một cuộc bầu cử sớm trong vòng 6 tuần lễ.

Người đứng đầu cuộc thăm dò ý kiến ALCO, Costas Panagopoulos cho rằng: “Vị trí của thủ thướng rất khó khăn, bởi ông đã chọn không đáp ứng lại đề nghị của phe đối lập cho một chính phủ liên minh chuyển tiếp. Vì thế, tôi tin rằng có vẻ như ông sẽ không vượt qua cuộc bỏ phiếu này”.

Theo nguồn tin của chính phủ, ông Papandreou đã ký một thỏa thuận tại cuộc họp nội các vào hôm qua, mà theo đó, ông sẽ từ chức sau việc thương lượng một chính phủ liên minh với phe đối lập bảo thủ, trừ phi ông qua được cuộc bầu cử ngày hôm nay.

Có nguồn tin cho hay, người ta nói với ông Papandreou rằng, ông nên lặng lẽ ra đi để cứu lấy đảng của mình và ông đã đồng ý từ chức.

Papandreou thừa nhận rằng ông đã sai lầm trong việc kêu gọi trưng cầu dân ý về việc giải cứu hôm thứ Hai, 31-10.

Ngày 2-11, Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải triệu tập ông Papandreou và Bộ trưởng Tài chính Venizelos đến Cannes để làm rõ rằng, Hy Lạp sẽ không nhận cứu trợ của EU nếu nước này không thực hiện thỏa thuận sẽ tổ chức trưng cầu dân ý.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.