.

Thủ tướng Ý trước áp lực từ chức

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi ngày 8-11 phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội về tài chính công trong lúc ông chịu áp lực từ chức.

Ông Berlusconi đã bác bỏ các nguồn tin về khả năng từ chức khi có những quan ngại rằng, quốc gia này có thể là nạn nhân tiếp theo trong cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Từng nhiều lần vượt qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng nếu thất bại lần này, ông Berlusconi có thể từ chức ngay lập tức hoặc Tổng thống Giorgio Napolitano sẽ yêu cầu ông rời nhiệm sở để kêu gọi cuộc bầu cử mới. Song, theo Reuters, dù Thủ tướng Berlusconi từ bỏ cương vị, cũng không chắc chắn Ý có thể xoay xở được với khủng hoảng hay không. Ông Berlusconi và các đồng minh thuộc Liên minh phía Bắc đã khẳng định sự lựa chọn duy nhất là tổ chức bầu cử vào đầu năm tới nhằm thúc đẩy cải cách hơn nữa.

Trong lúc đó, các Bộ trưởng Tài chính châu Âu nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để tiếp tục giải quyết khủng hoảng nợ. Chi phí vay của Chính phủ Ý tăng mạnh do quan ngại nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng euro không thể trả được những khoản nợ khổng lồ.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.