.

Tổng thống Obama: “Mỹ là cường quốc của Thái Bình Dương”

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-11, Tổng thống Barack Obama tuyên bố, Mỹ có mặt tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương là để giúp hình thành tương lai của khu vực.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Quốc hội Australia (Ảnh: Getty)

 

Trong bài phát biểu ngày hôm nay tại Quốc hội Australia về quan điểm của Washington đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Obama nói rõ rằng, sự mở rộng của quân đội Mỹ là ưu tiên hàng đầu sau hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, ngay cả khi Mỹ đang phải đối mặt với việc cần thiết phải cắt giảm thâm hụt chi phí liên bang và nợ công đang gia tăng.

“Lợi ích lâu dài của chúng tôi tại khu vực này đòi hỏi chúng tôi phải kéo dài sự có mặt tại đây. Mỹ là một cường quốc của khu vực Thái Bình Dương, nên chúng tôi đến đây để ở lại”, ông Obama nói.

“Khi chúng tôi kết thúc các cuộc chiến hiện tại, tôi đã chỉ thị các nhóm an ninh quốc gia của mình phải lấy sự hiện diện và sứ mệnh của chúng tôi tại khu vực làm ưu tiên số một”, ông Obama nói thêm.

Chỉ mới hôm qua, trong chuyến thăm Australia, ông Obama đã có một tuyên bố chung với Thủ tướng nước chủ nhà Julia Gillard rằng, kể từ năm 2012, Mỹ sẽ bắt đầu tăng quân đến nước này và đến 2016, sẽ có ít nhất 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ tại cảng Darwin, phía bắc Australia.

Mỹ hiện có các căn cứ quân sự với nhiều lực lượng lớn tại Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, sự hiện diện tại Đông Nam Á đã bị giảm mạnh sau đầu thập niên 1990, khi căn cứ không quân Clark và Subic tại Philippines bị đóng cửa.


Việc huy động lính thủy đánh bộ, tàu chiến và máy bay đến cảng Darwin sẽ cho phép Mỹ nhanh chóng đến được khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ Dương nhằm đảm bảo an ninh cho các tuyến đường biển lớn tại khu vực này.

Ông Obama cho biết, sẽ gia tăng các chuyến viếng thăm của hải quân Mỹ và huấn luyện tại Philippines, Singapore; hợp tác với Indonesia để chống cướp biển, hợp tác cứu nạn với Thái Lan, và đặc biệt là thừa nhận vai trò của Ấn Độ trong vấn đề an ninh khu vực.

Với người dân Mỹ, ông Obama bộc lộ quan điểm của mình khi cho rằng: ““Vì là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và là địa bàn của hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu, châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt quan trọng với ưu tiên mà tôi phải đạt được, là tạo ra công ăn việc làm và cơ hội cho người dân Mỹ”.

 

Quang Hiển (theo CNN, BBC, AP)
;
.
.
.
.
.