.

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 8

.

(ĐTĐT) - Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8, tàu đầu tiên vào vũ trụ của nước này, thể hiện một bước lớn trong mục tiêu xây dựng một trạm vũ trụ tĩnh vào năm 2020.

Mô tả ảnh.
Tàu Thần Châu 8 được tên lửa Trường Chinh CZ-2F đưa vào vũ trụ từ sân bay vũ trụ Cửu Tuyền, phía tây bắc sa mạc Gobi, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Thần Châu 8 được tên lửa Trường Chinh CZ-2F cải tiến đưa vào vũ trụ. Thần Châu 8 được đưa vào quỹ đạo đã định sẵn lúc 5 giờ 58 phút sáng ngày 1-11 từ sân bay vũ trụ Cửu Tuyền, phía tây bắc sa mạc Gobi.

Thần Châu 8 sẽ gặp gỡ vào Tàu Thiên Cung 1, được đưa vào vũ trụ hôm 29-9.

Sau vụ phóng, các kỹ sư vũ trụ trên mặt đất theo dõi đường đi và kiểm tra mọi thứ. Họ tuyên bố, tất cả các hệ thống hoạt động bình thường như mong muốn.

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Trương Đức Giang quan sát vụ phóng tại Trung tâm vũ trụ Cửu Tuyền. Ngoài ra, các quan chức cấp cao từ Cơ quan vũ trụ châu Âu, Trung tâm Không gian Vũ trụ Đức cũng trực tiếp theo dõi vụ phóng tại hiện trường.

Tàu Thần Châu 8 dự kiến sẽ lắp ghép với tàu Thiên Cung 1 trong hai ngày tới trên độ cao cách mặt đất 343 km. Nó sẽ trở về Trái Đất sau hai lần thử lắp ghép.

Phát ngôn viên của Chương trình vũ trụ có người lái Trung Quốc, bà Vũ Bình cho biết hôm 31-10 rằng, các khoa học gia Trung Quốc và Đức sẽ tiến hành 17 thử nghiệm khoa học sống trong vũ trụ trên Thần Châu 8.

Thần Châu 8 có chiều dài 9 mét và đường kính lớn nhất 2,8 mét, trong lượng lúc cất cánh hơn 8 tấn.

Vào năm 2012, Trung Quốc sẽ phóng tiếp các tàu Thần Châu 9 và Thần Châu 10. Các tàu này cũng sẽ lắp ghép với Thiên Cung 1 và trong đó có một chuyến có người lái, bà Vũ Bình cho biết.

Quang Hiển (theo THX)
;
.
.
.
.
.