.

Trung Quốc sẽ tập trận ở Thái Bình Dương

.

(ĐNĐT) - Trung Quốc cho biết, nước này sẽ tiến hành tập trận hải quân ở tây Thái Bình Dương trong tháng này. Thông báo được Bắc Kinh phát đi sau một tuần Washington cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mô tả ảnh.
Tàu hải quân Trung Quốc (Ảnh: Getty)

 

Trong thông báo, Bắc Kinh nhấn mạnh rằng mình có quyền thực hiện các cuộc tập trận thường niên. Hiện các nước trong khu vực đang lo ngại sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là lực lượng hải quân.

Thông báo đăng tải trên trang mạng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc có nội dung : “Đây là cuộc tập trận thường niên và đã có kế hoạch. Nó không nhằm vào bất kỳ một quốc gia hoặc mục tiêu cụ thể nào và trong khuôn khổ luật pháp và công ước quốc tế có liên quan. Trung Quốc có quyền tự do đi lại trên biển và các quyền pháp lý khác không thể chối cãi”.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không cho biết chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc diễn tập.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật cùng ngày, rằng 6 tàu hải quân Trung Quốc đã đi qua Thái Bình Dương, giữa hai đảo chính của tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản vào sáng sớm ngày thứ Ba, 22-11.

Sau cuộc xúc tiến ngoại giao của Tổng thống Mỹ Obama đến khu vực này trong tuần trước, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tràn vào cả các hội nghị của lãnh đạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Indonesia, đặc biệt là cách xử lý các tuyên bố của trong khu vực về chủ quyền trên Biển Đông.


Tổng thống Barack Obama đã có kế hoạch đưa lính thủy đánh bộ và máy bay chiến đấu cũng như các tàu hải quân đến cảng Darwin của Australia, động thái mà giới phân tích cho là đã làm gia tăng sự sợ hãi của Trung Quốc về việc Mỹ và đồng minh bao vây Trung Quốc.

Quang Hiển (theo Reuters)
;
.
.
.
.
.