.

Yemen: Tổng thống Saleh ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Yemen, Ali Abdullah Saleh đã ký một thỏa thuận mà theo đó, ông sẽ chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và từ chức trong vòng 30 ngày để được miễn truy tố.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Yemen, Ali Abdullah Saleh (ngồi bên trái) ký bản thỏa thuận chuyển giao quyền lực, tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia, ngày 23-11-2011. Ảnh: THX

 

Thỏa thuận trên do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, gọi tắt là GCC, làm trung gian và được ký tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Theo thỏa thuận, một chính phủ đồng thuận sẽ được thành lập trong vòng 14 ngày, và lúc đó, ông Hadi sẽ ban hành một nghị định bổ nhiệm các ứng cử viên do phe đối lập chọn lựa để hình thành một chính phủ. Một cuộc bầu cử tổng thống sớm sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Nhiều quan chức của đảng cầm quyền tuyên bố rằng, ông Saleh sẽ tại vị cho đến khi một lãnh đạo mới của đất nước được bầu.

Sau khi ông Saleh đặt bút ký vào thỏa thuận, đại diện của đảng cầm quyền và liên minh đối lập đã ký bản cơ chế thực hiện đính kèm theo thỏa thuận, trước sự chứng kiến của Vua Saudi, Abdullah bin Abdulaziz, Chủ tịch GCC Abdullatif al-Zayani và đặc phái viên của LHQ tại Yemen, Jamal bin Omar.

Phát biểu sau khi ký thỏa thuận, ông Saleh đã tố cáo phe đối lập đã đảo chính ông, chống lại hiến pháp Yemen, và cho rằng, khủng hoảng lâu dài đã làm chia rẽ sự đoàn kết của Yemen. Ông sẽ ủng hộ chính phủ mới của Yemen.

 

Yemen đã chứng kiến một cuộc khủng hoảng chính trị do những người biểu tình chống chính phủ phát động nhằm kêu gọi một cuộc lật đổ chế độ cầm quyền hơn 30 năm qua của Tổng thống Saleh hồi đầu năm nay. Cuộc biểu tình đã leo thang và đến tháng 4, GCC đã đề xuất một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này. Thỏa thuận được ký kết là kết quả của nhiều tháng làm trung gian của đặc phái viên LHQ bin Omar.

Tổng thống Saleh đã bị thương trong một vụ tấn công vào dinh thự của ông trong năm nay và ông phải mất 3 tháng để chữa trị vết bỏng tại Saudi Arabia.

 

Quang Hiển (theo CNN, THX)
;
.
.
.
.
.