.

Ấn Độ thông qua dự luật chống tham nhũng

Báo chí Ấn Độ cho rằng, việc Hạ viện nước này thông qua dự luật chống tham nhũng mới Lokpal đánh dấu thành công đối với Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh. Tuy nhiên, nhà hoạt động Anna Hazare gọi dự luật này là vô nghĩa vì không đủ chạm tới các thế lực cấp cao và tiếp tục tuyệt thực.

Dự luật Lokpal do Chính phủ Ấn Độ đề xuất yêu cầu thanh tra chặt chẽ đối với các nhà chính trị cấp cao và các công chức. Lokpal đã được thông qua sau 10 tiếng đồng hồ tranh cãi tại Hạ viện vào ngày 27-12. Các đảng đối lập cũng chỉ trích Lokpal. Dự luật này dự kiến được trình lên Thượng viện vào hôm nay (29-12) trước khi chính thức trở thành luật.

Từ tháng 8-2011, Thủ tướng Singh đối mặt với làn sóng biểu tình trên khắp đất nước sau hàng loạt scandal tham nhũng gây chấn động quốc gia Nam Á này. Nhà hoạt động 74 tuổi Hazare đã tuyệt thực để kêu gọi động thái cứng rắn hơn từ Chính phủ. AFP dẫn nguồn tin cho hay, ông Hazare bị ốm, sốt cao nhưng vẫn kiên quyết tuyệt thực và yêu cầu luật chống tham nhũng mạnh mẽ hơn.

Khảo sát gần đây cho thấy, tham nhũng tại Ấn Độ đã làm thất thoát hàng tỷ USD và đe dọa đến tăng trưởng kinh tế của đất nước.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.