.

Bão Washi càn quét Philippines, hơn 430 người chết

.

(ĐNĐT) - Giới chức Philippines cho biết, ít nhất 436 người đã thiệt mạng, 250 người mất tích sau khi bão Washi đổ bộ vào nước này.

Lực lượn cứu hộ
Lực lượng cứu hộ đưa người dân sau khi lũ quét tràn qua thành phố Cagayan de Oro ngày 17-12 (Ảnh: AP)
tropical storm2.jpg
Cảnh sát mang thi thể một nạn nhân của lũ quét tại thành phố Cagayan de Oro ngày 17-12 (Ảnh: AP)

Bão nhiệt đới Washi, tên địa phương là Sendong, với sức gió lên đến 95 km/h, đã đổ bộ vào đảo Mindanao, phía nam Philippines ngày 17-12 , gây mưa lớn và lũ quét tại hai thành phố chính của đảo.

Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết đã có ít nhất 436 người chết do bão Washi, trong đó 215 người chết tại thành phố Cagayan de Oro và 144 người chết ở Iligan. Khoảng 250 người khác đang mất tích, khoảng 100.000 đã được sơ tán khỏi nơi nguy hiểm.

Một phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết, một sư đoàn với khoảng 20.000 binh sĩ đã tham gia công tác cứu hộ xung quanh khu vực Cagayan de Oro.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin cho biết, hiện các quan chức đang điều tra các báo cáo cho hay toàn bộ một ngôi làng đã bị cuốn đi.

Lũ quét  đã xuất hiện vào tối qua, sau khi mưa lớn trong 10 giờ, nước các con sông và khu vực phụ lưu bị ngập. Trong 24 giờ qua, đã có lượng mưa 200 mm đổ xuống theo bão Washi.

Ông Ramos cho biết, nước lũ dâng lên quá nhanh trong đêm qua, lúc người dân đang ngủ. Lũ lụt trên diện rộng đã xảy ra trên các khu vực, đặc biệt là tại thành phố Iligan và Cagayan de Oro.Theo dự  báo, mắt bão Washi đã tiếp tục hoành hành tại Dipolog, phía tây thành phố Iligan vào sáng sớm ngày hôm nay và nó sẽ tiến ra vào biển Sulu, sau đó đi vào phía nam Biển Đông.

.
(Nguồn: Reuters)

Quang Hiển (theo AP, BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.