.

Chánh văn phòng Điện Kremlin làm Chủ tịch Duma quốc gia

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-12, tại phiên họp đầu tiên, Duma quốc gia Nga (Hạ  viện Nga) đã bầu  ông Sergei Naryshkin làm Chủ  tịch Hạ viện.

Tân Chủ tịch Duma quốc gia Nga Naryshkin. Ảnh: Reuters

Ông Naryshkin, 57 tuổi, được đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đề cử, đã được 238/450 nghị sĩ ủng hộ. Ông Naryshkin từng là chánh văn phòng Điện Kremlin.

Sau khi được bầu, ông Naryshkin đã có bài phát biểu trước Duma quốc gia và đề xuất cải tổ nền chính trị  Nga với mục đích làm cho nó hiệu quả hơn.

“Ngày thứ Năm tới, Tổng thống Medvedev sẽ đề xuất một loạt các chương trình hành động đặc biệt để tạo thuận lợi hơn nữa cho việc phát triển của hệ thống chính trị. Nhiệm vụ của Duma quốc gia sẽ là tập trung suy xét và hỗ trợ về mặt pháp lý cho các chương trình đó”, ông Naryshkin nói.

Bên cạnh việc bầu ông Naryshkin làm chủ tịch, Duma quốc gia còn bầu hai phó chủ tịch thứ nhất là Alexander Zhukov từ đảng Nước Nga Thống nhất, và Ivan Melnikov từ Đảng Cộng sản.

Các ông Andrei Vorobyev, Oleg Morozov, Sergei Neverov và bà Lyudmila Shvetsova của Nước Nga Thống nhất, Nikolai Levichev của Đảng Nước Nga Công bằng, và Igor Lebedev của Đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR) được bầu làm phó chủ tịch.

Cũng trong ngày, Duma quốc gia đã bầu ra chủ tịch của 29 ủy ban thuộc Hạ viện, trong đó, Nước Nga Thống nhất kiểm soát 15 ủy ban, Đảng Cộng sản 6 ủy ban, Nước Nga Công bằng và LDPR mỗi đảng kiểm soát 4 ủy ban.

Nga đã bầu cử Duma quốc gia lần thứ sáu vào ngày 4-12 vừa qua. Trong đó, Ban bầu cử trung ương Nga đã chính thức công bố, Nước Nga Thống nhất đạt được 238 trong tổng số 450 ghế, giữ đa số tại Duma quốc gia khóa mới.

3 đảng khác là Đảng Cộng sản, Nước Nga Công bằng và LDPR cũng có ghế tại Duma quốc gia khóa này.

Quang Hiển (theo THX)

 

;
.
.
.
.
.