.

CHDCND Triều Tiên đạt tiến bộ về hạt nhân

CHDCND Triều Tiên ngày 30-11 công bố nước này đã đạt được nhanh chóng về tiến trình làm giàu uranium và xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ. Động thái này làm gia tăng quan ngại rằng, Bình Nhưỡng đang phát triển biện pháp khác để chế tạo bom nguyên tử.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên được Hãng KCNA trích dẫn rằng, việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ và làm giàu uranium ở mức thấp đang có những tiến triển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng bác bỏ yêu cầu từ phía Mỹ và các đồng minh của Washington rằng Bình Nhưỡng phải đóng cửa nhà máy làm giàu uranium trước khi nối lại đàm phán 6 bên.

Theo AP, CHDCND Triều Tiên xây dựng lò phản ứng nước nhẹ tại cơ sở hạt nhân chính Yongbyon từ năm ngoái. Lò phản ứng như thế sẽ phục vụ cho mục đích năng lượng dân sự nhưng giúp quốc gia miền Bắc trên bán đảo Triều Tiên làm giàu uranium. Với cấp độ thấp, uranium có thể được sử dụng trong những lò phản ứng điện, nhưng ở cấp độ cao hơn, uranium có thể được dùng trong bom hạt nhân. Các hãng tin của CHDCND Triều Tiên cho biết, lò phản ứng nước nhẹ sẽ sớm được đưa vào hoạt động nhưng không tiết lộ thời gian.

Phát biểu tại Busan (Hàn Quốc), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi CHDCND Triều Tiên có những bước đi cụ thể để thúc đẩy hòa bình và ổn định cũng như giải giáp hạt nhân.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.