.

Chủ tịch Duma quốc gia Nga từ chức

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Duma quốc gia Nga Boris Gryzlov, đồng minh gắn bó với Thủ tướng Putin, đã từ chức và cho rằng việc nắm giữ hơn hai nhiệm kỳ liên tục chiếc ghế chủ tịch Hạ viện là sai trái.

 Chủ  tịch Duma quốc gia từ chức
Ông Boris Gryzlov. Ảnh: RIA Novosti

“Ngày hôm nay tôi đã có quyết định từ bỏ nhiệm vụ của mình”, Chủ tịch Boris Gryzlov nói trong một thông báo ngày 14-12.

Ông Gryzlov, 60 tuổi, cho biết ông đã làm việc tại Duma trong 8 năm ròng và ông coi “việc nắm giữ chức vụ Chủ tịch Duma hơn 2 nhiệm kỳ liền” là sai trái.

Mặc dù luật Nga không hạn chế nhiệm kỳ, nhưng ông Gryzlov cho biết ông sẽ không làm việc trong Duma quốc gia. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ giữ vị thế thành viên trong đảng Nước Nga thống nhất với tư cách là Chủ tịch của Hội đồng tối cao của đảng này.

“Tôi sẵn sàng làm việc ở bất kỳ nơi nào tổng thống yêu cầu”, ông Gryzlov nói.

Phó Chủ  tịch đảng Nước Nga thống nhất, Yury Shuvalov cho biết, một chủ tịch Duma mới sẽ được bầu trước phiên họp đầu tiên của Duma quốc gia khóa 6 vào ngày 21-12 tới. Ông cho rằng, người kế nhiệm ông Gryzlov hẳn sẽ là một thành viên của đảng Nước Nga thống nhất.

Là một  đồng minh trung thành với Thủ tướng Vladimir Putin, ông Gryzlov từng là Chủ tịch của Hội đồng tối cao đảng Nước Nga thống nhất kể từ năm 2002.

Cũng trong ngày 14-12, Thống đốc vùng Irkutsk, Mezentsev, một đồng minh lâu nay của Thủ tướng Vladimir Putin, đã tuyên bố muốn cạnh tranh với thủ tướng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3-2012. Giới phân tích chính trị cho biết, việc tham gia tranh của của ông Mezentsev là nhằm bảo đảm rằng, ông Putin đã có một cuộc bầu cử hợp pháp.

Quang Hiển (theo THX, RiaNovosti)

;
.
.
.
.
.