.

Đại tướng Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên

.

Giới truyền thông CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố chính thức về người lãnh đạo đất nước này sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời. Trong khi đó, Hàn Quốc bày tỏ mong muốn “cài đặt lại” quan hệ với Bình Nhưỡng và khởi động đàm phán 6 bên.

Người dân CHDCND Triều Tiên tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il.                   Ảnh: AP
Người dân CHDCND Triều Tiên tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: AP

Thời đại Kim Jong-un

Theo AP, việc chuyển giao quyền lực ở CHDCND Triều Tiên diễn ra suôn sẻ. Giới truyền thông CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố “Thời đại của Kim Jong-un” và gọi ông là “Nhà lãnh đạo xuất sắc”. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên về tên người lãnh đạo ở quốc gia miền Bắc này.

Báo Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên kêu gọi người dân ủng hộ Đại tướng Kim Jong-un và trung thành dưới sự lãnh đạo của ông. Tờ báo này cho biết, nhà lãnh đạo mới sẽ theo bước các lời chỉ dạy của cha trong các vấn đề quốc nội và đối ngoại.

Bình Nhưỡng ngày 22-12 vẫn tràn ngập người khóc thương tiếc và tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il. Song, không có dấu hiệu bất ổn ở thủ đô cũng như dọc biên giới. Mỹ và Hàn Quốc cũng xác nhận không có bất kỳ động thái “dịch chuyển” nào về quân sự từ Bình Nhưỡng.

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cũng chính thức đề cập đến tên của Tướng 4 sao Kim Jong-un là nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng, người kế nhiệm ông Kim Jong-il là Đại tướng Kim Jong-un và điều này không thay đổi. Theo ông Carney, Mỹ bày tỏ hy vọng khi nắm quyền, ông Kim Jong-un sẽ ủng hộ hòa bình, thịnh vượng và một tương lai tốt đẹp cho người dân CHDCND Triều Tiên, đồng thời thực hiện cam kết giải giáp hạt nhân. Hãng Yonhap dẫn một nguồn tin tiết lộ: Đại tướng Kim Jong-un đã hoàn toàn kiểm soát quân đội gồm 1,1 triệu binh sĩ của đất nước này.

Sớm bình thường hóa quan hệ

Ngày 22-12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak khẳng định: Seoul không đối đầu với CHDCND Triều Tiên và nhấn mạnh cần sớm bình thường hóa quan hệ 2 miền.  Hãng Yonhap dẫn lời ông Lee Myung-bak phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ hàng đầu của Hàn Quốc rằng, Seoul sẵn sàng thay đổi lập trường và linh hoạt trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Người đứng đầu Nhà Xanh bày tỏ tin tưởng việc sớm bình thường hóa giữa Seoul và Bình Nhưỡng là mối quan tâm của cả hai nước. Song, ông Lee Myung-bak cho biết, quân đội ở biên giới Hàn Quốc vẫn đặt trong tình trạng báo động.

Báo chí Hàn Quốc nhận định: Việc Chủ tịch Kim Jong-il qua đời là nỗi mất mát lớn lao đối với người dân CHDCND Triều Tiên, nhưng lại là cơ hội để Hàn Quốc “cài đặt lại” quan hệ liên Triều. Theo Yonhap, Seoul đã cử nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Lim Sung-nam đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để hội đàm về vấn đề CHDCND Triều Tiên và nỗ lực tái khởi động đàm phán 6 bên (bao gồm sự tham gia của CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ). Song, Yonhap cho rằng, chuyến công cán 2 ngày của ông Lim Sung-nam ở Trung Quốc và gặp gỡ người đồng cấp Vũ Đại Vĩ minh chứng sự thận trọng của Hàn Quốc sau khi ông Jim Jong-il đột ngột qua đời, trao quyền cho con trai út, Đại tướng Kim Jong-un.

Chủ tịch Kim Jong-il qua đời trong lúc các nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên đang diễn ra nhằm kết thúc chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Quốc gia miền Bắc trên bán đảo Triều Tiên và Mỹ dự kiến tổ chức đối thoại song phương vòng 3 tại Bắc Kinh vào tuần này, nhưng các cuộc gặp đã bị hoãn. Trước khi qua đời, ông Kim Jong-il đã cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium và chấp nhận sự hiện diện của các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc để đổi lấy viện trợ lương thực.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.