.

Đảng Nước Nga Thống nhất mất đa số lập hiến

.

(ĐNĐT) - Đảng Nước Nga Thống nhất đã giành được 238/450 ghế trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga, đánh dấu một sự sụt giảm so với 315 ghế hồi năm 2007, Ban bầu cử trung ương Nga cho biết.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Nga Medvedev và Thủ tướng Putin tại trụ sở Đảng Nước Nga Thống nhất, sau khi kết thúc cuộc bầu cử Duma quocó gia (Ảnh: Rianovosti)

Với gần như toàn bộ số phiếu bầu đã được kiểm, đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất giành được 49,67%, còn dưới mốc 50%, kém xa lực lượng dân biểu chiếm tới 2/3 hạ viện của khóa trước.

Xếp ở vị trí thứ hai là đảng Cộng sản Nga với 19% số phiếu, tiếp đó là đảng Nước Nga Công bằng khoảng 13% và LDPR chưa đến 12%.

Đảng Tự do Yabloko, Sự nghiệp Chính nghĩa và Những người yêu nước Nga không vượt ngưỡng 7% theo yêu cầu và như vậy họ không có mặt tại Duma quốc gia.

Mặc dù kết quả chính thức chưa được công bố, tuy nhiên, sự ủng hộ đối với đảng Nước Nga Thống nhất dường như đã giảm lần đầu tiên kể từ khi thành lập vào năm 2001.

 
Kết quả này đồng nghĩa với việc dù đảng Nước Nga Thống nhất sẽ vẫn là chính đảng cầm quyền tại Nga, nắm giữ đa số áp đảo sít sao trong Duma Quốc gia khóa mới, song đảng này đã đánh mất đa số lập hiến và không hội đủ 2/3 số ghế theo quy định để thông qua các thay đổi hiến pháp.


Mặc dù vậy, lãnh đạo Nước Nga Thống nhất, Thủ tướng Vladimir Putin trả lời khi được hỏi ông chờ đợi điều gì nhất lúc bỏ phiếu vào chiều hôm qua, rằng: “Một kết quả tốt cho Nước Nga Thống nhất”.

Mặc dù kết quả cuối cùng chưa được công bố, tuy nhiên, tổng số người tham gia bỏ phiếu ước tính đạt 60,2%, theo công bố của Ban Bầu cử trung ương, thấp hơn so với 63,71% năm 2007.

Nước Nga Thống nhất dẫn đầu kết quả không gây ra một sự ngạc nhiên. Tuy vậy, từng là một lực lượng chính trị hùng mạnh, giờ đảng này đã mất một số phiếu so với cuộc bầu cử năm 2007. Vào lúc đó, đảng này chiếm 64% và đạt 315 ghế tại Duma quốc gia.

Chủ tịch ban điều hành của Nước Nga Thống nhất cho rằng: “Chúng tôi chẳng mất mát gì. Chúng tôi lại một lần nữa đạt được điều có giá trị nhất mà một đảng chính trị từng hy vọng, đó là niềm tin của cử tri. Chúng tôi đã khẳng định vị thế dẫn đầu của mình”.

Các đảng khác đã vượt mốc giới hạn và nhận được nhiều ghế hơn so với năm 2007. Đảng Cộng sản Nga (KPRF) về nhì với 92 ghế (so với 57 ghế năm 2007); Đảng Tự do Dân chủ (LDPR) đạt 56 ghế, có thêm 16 ghế trong hạ viện.


Đảng Một nước Nga Công bằng sẽ có 64 dân biểu tại Duma quốc gia khóa này, nhiều hơn khóa trước đến 26 ghế.

Đảng Nước Nga Thống nhất chiếm 46,5% cử tri tại Moscow, sau khi 97,2% số phiếu bầu được đếm. Điều đó có nghĩa là đảng này vẫn là đảng lớn nhất.

Quang Hiển (theo RT, Rianovosti)
;
.
.
.
.
.