.

Đoàn cá nhân Hàn Quốc viếng ông Kim Jong-il

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-12, hai phái đoàn cá nhân của Hàn Quốc, do phu nhân cố Tổng thống Kim Dae-Jung và phu nhân cố Chủ tịch Tập đoàn Huyndai Chung Mong-hun sang Triều Tiên viếng nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Bà Lee Hee-ho (thứ hai bên trái, phía trước và bà Hyun Jeong-Eun (thứ hai bên phải, phía trước) rời văn phòng di trú và hải quan tại Paju, Hàn Quốc, trước khi tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên ngày 26-12-2011

Một phái đoàn 13 người, do bà Lee Hee-ho, quả phụ của cố Tổng thống Kim Dae-Jung và một phái đoàn khác với 5 thành viên, do bà Hyun Jeong-eun, quả phụ của cố Chủ tịch Chung Mong-hun đã đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm hai ngày.

Trong một thông điệp được đọc trước khi qua biên giới Triều Tiên, bà Lee Hee-ho nói: “Tôi nghĩ rằng, viếng thăm là việc nên làm bởi ông Kim Jong-il đã gởi một phái đoàn tới Seoul khi chồng tôi mất vào tháng 8-2009. Tôi hy vọng chuyến thăm của chúng tôi tới Triều Tiên sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên”.

Chính phủ  Hàn Quốc đã cấp một giấy phép đặc biệt cho hai phụ nữ trên để họ có chuyến thăm đến Bình Nhưỡng nhằm đáp lại chuyến viếng thăm của Triều Tiên đối với cái chết của cố Tổng thống Hàn Quốc và cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai.

Tuy nhiên, hai bà sẽ không dự lễ tang ông Kim Jong-il dự kiến diễn ra vào ngày 28-12. Không có giới chức chính phủ, chính trị gia hoặc nhân vật gây ảnh hưởng nào khác trong hai đoàn Hàn Quốc đến Triều Tiên.

Tại Bình Nhưỡng, họ sẽ có một buổi gặp gỡ  ăn trưa với một vài quan chức Triều Tiên và chiều hôm nay, 26-12, họ sẽ đến viếng nhà lãnh đạo Kim Jong-il, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã gởi lời chia buồn tới nhân dân Triều Tiên về sự qua đời của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Tuy nhiên, Hàn Quốc quyết định không gởi phái đoàn đến dự lễ  tang của ông Kim Jong-il.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.