.

EU tìm giải pháp chống Iran

.
Hội nghị các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thành phố Brussels của Bỉ vào ngày 1-12 (giờ địa phương) dự kiến tìm giải pháp chống Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát triển khai bên ngoài Đại sứ quán Iran ở London.Ảnh: Reuters
 
Hãng AP cho biết, các Ngoại trưởng xem xét những phản ứng đối với báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc Iran thực hiện các cuộc thử nghiệm liên quan đến phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran vốn bác bỏ báo cáo này và khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Anh đang tìm kiếm các biện pháp cấm vận mới chống Iran sau khi Đại sứ quán nước này tại thủ đô Tehran bị tấn công. Chính phủ London đã trục xuất các nhà ngoại giao Iran, đóng cửa Sứ quán Anh và đưa toàn bộ nhân viên ngoại giao rời khỏi Tehran. Trước thềm hội nghị ngày 1-12, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng, ông muốn tăng cường áp lực kinh tế, nhất là cô lập lĩnh vực tài chính của Iran.

Theo BBC, việc các Ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels là cơ hội đầu tiên để các nước khác ở châu Âu theo Anh chống lại Iran. Pháp, Đức và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ của nước mình tại Tehran để tham vấn. Trong khi đó, Na Uy tạm đóng cửa Sứ quán ở Tehran. Còn Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi cho biết, đại sứ Iran tại Rome đã được triệu tập để yêu cầu bảo đảm an ninh cho người Ý ở thủ đô của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.