.

Hải quân Nga được trang bị tên lửa Bulava

.

(ĐNĐT) - Các  đợt thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn xuyên lục địa Bulava đã thành công và giờ  đây, loại tên lửa này sẽ  được đưa vào trang bị trong hải quân Nga, Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev cho biết ngày 27-12.

Một tên lửa Bulava được phóng lên từ tàu ngầm. Ảnh: RiaNovosti
Một tên lửa Bulava được phóng từ tàu ngầm (Ảnh: RiaNovosti)

“Chúng ta đã tạo ra một bước rất quan trọng, đó là chúng ta đã thành công các chu trình bay thử nghiệm của tên lửa Bulava. Giờ đây nó sẽ được đưa vào phục vụ”, ông Medvedev nói.

Nga đã thử  thành công hai tên lửa mang đầu đạn xuyên lục địa Bulava vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Các tên lửa được phóng từ tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky lớp Borey tại Bạch Hải và đánh trúng mục tiêu dự định tại Kamchatka, cách đó 6000 km về phía đông.

Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 18, 19 và có 11 lần phóng được tuyên bố thành công. Mặc dù có một số lần thất bại trước đó do lỗi sản xuất, quân đội Nga vẫn nhất quyết cho rằng, không có tên lửa nào thay thế được Bulava.

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) SLBM được Học viện Công nghệ nhiệt học Moscow phát triển kể từ năm 1998. Nó mang tới 10 đầu đạn MIRV và có tầm bắn 8.000 km. Loại tên lửa ba tầng này được thiết kế để triển khai trên các tàu ngầm lớp Borey.

Một số đặc tính kỹ-chiến thuật nổi bật của tên lửa Bulava: bán kính hoạt động 8.000 km, trọng lượng phóng 36,8 tấn, có thể mang đồng thời từ 6-10 đầu đạn hạt nhân (tổng trọng lượng 1,15 tấn) dẫn đường quán tính hoạt động ở vận tốc siêu âm, có khả năng thay đổi quỹ đạo bay theo chiều cao và hành trình.

Tên lửa được kết cấu thành 3 lớp, hai lớp đầu nhiên liệu cứng và lớp thứ ba nhiên liệu lỏng, đầu đạn là loại hạt nhân tự tách. Bulalva có chiều dài 12,1m, đường kính tối đa 2m.

Quang Hiển (theo RiaNovosti) 
 

;
.
.
.
.
.