.

Hàn Quốc gửi lời chia buồn với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ sự cảm thông đối với nhân dân Triều Tiên sau sự ra đi của nhà  lãnh đạo Kim Jong-il.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik. Ảnh: AP
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik (Ảnh: AP)

"Chính phủ chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Triều Tiên về sự ra đi của Chủ tịch Kim Jong-il", Bộ  trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik nói sau cuộc họp với các bộ trưởng an ninh do Tổng thống Lee Myung-bak chủ trì.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ngày 20-12, Bộ  trưởng Yu Woo-ik cũng cho biết, Seoul sẽ không cử phái đoàn của chính phủ đến Triều Tiên.

Tuy nhiên, Seoul sẽ cho phép các thành viên gia đình của tổng thống quá cố Kim Dae-jung và chủ tịch quá cố của hãng Hyundai, Chung Mong-hun viếng thăm Triều Tiên để đáp trả một chuyến viếng lễ tang của hai nhân vật Hàn Quốc từ phía Triều Tiên.

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc còn yêu cầu các nhà thờ hãy kiềm chế việc thắp sáng các cây thông Noel gần khu phi quân sự giữa hai nước trong giai đoạn Triều Tiên để tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Trong khi sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il đang tràn ngập báo chí Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-bak đã kêu gọi các công dân của mình hãy “bình tĩnh trong thời điểm này".

“Vì tương lai của Hàn Quốc, sự hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác. Nó không nên bị đe dọa bởi bất kỳ chuyện đã xảy ra”, ông Lee Myung-bak nói.

Lãnh sự  quán Hàn Quốc tại New York, Kim Young-mok cho rằng, ưu tiên hàng đầu của Seoul là “tránh bất kỳ chuyện gì gây phiền hà”

Quang Hiển (theo Yonhap, CNN)

;
.
.
.
.
.