.

Iran dọa phong tỏa eo biển Hormuz

.

Iran cảnh báo sẽ ngừng hoạt động vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran. Theo Reuters, động thái này có thể khơi mào xung đột quân sự với các nền kinh tế vốn phụ thuộc vào dầu mỏ vùng Vịnh.

Trực thăng và tàu ngầm của Iran trong cuộc tập trận trên biển Oman.                                                                                                     Ảnh: THX
Trực thăng và tàu ngầm của Iran trong cuộc tập trận trên biển Oman. Ảnh: THX

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA dẫn lời Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Rahimi tuyên bố nếu phương Tây áp đặt trừng phạt chống lại việc xuất khẩu dầu của Tehran thì thậm chí sẽ không có một giọt dầu nào có thể chảy từ eo biển Hormuz. Phát biểu của ông Rahimi được đưa ra trong lúc Hải quân Iran đang tiến hành tập trận gần eo biển này. Hormuz là eo biển nhỏ chạy dọc bờ biển thuộc vùng Vịnh của Iran và là tuyến đường vận chuyển gần 40% lượng dầu thô giao dịch trên thế giới.

Căng thẳng giữa phương Tây với Iran gia tăng kể từ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo cho rằng, Tehran dường như đang bí mật chế tạo bom nguyên tử và vẫn theo đuổi việc nghiên cứu. Iran bác bỏ báo cáo và khẳng định nước này đang phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Các quốc gia trong EU tiêu thụ 450.000 thùng dầu của Iran mỗi ngày, chiếm khoảng 18% lượng dầu xuất khẩu của Tehran. Hầu hết dầu của Iran được đưa đến Trung Quốc và Ấn Độ. Reuters cho biết, các nước công nghiệp nói rằng, Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới - và các nước thuộc OPEC sẵn sàng thay thế Iran nếu quốc gia Hồi giáo này ngừng cung cấp dầu cho châu Âu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi, Saudi Arabia đã cam kết không thế chân Tehran.  

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.