.

Iraq có thể bầu cử sớm

.

Người đứng đầu khối Shiite chống Mỹ, giáo sĩ Moqtada al-Sadr, đã kêu gọi bầu cử sớm ở Iraq khi Thủ tướng Nouri al-Maliki có những động thái chống lại 2 đối thủ cấp cao người Sunni. Mâu thuẫn này đánh dấu cuộc khủng hoảng lớn nhất ở Iraq sau khi Mỹ rút quân một tuần.

Biểu tình phản đối việc bắt giữ Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi.                                   Ảnh: Reuters
Biểu tình phản đối việc bắt giữ Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, căng thẳng gia tăng sau khi Thủ tướng người Shiite, ông Maliki, tìm kiếm lệnh bắt Phó Tổng thống người Sunni Tareq al-Hashemi với cáo buộc liên quan đến các âm mưu ám sát. Ông Maliki cũng yêu cầu Quốc hội sa thải Phó Thủ tướng người Sunni Saleh al-Mutlaq. Bahaa al-Araji, người đứng đầu khối Sadr, một phần trong liên minh Chính phủ, cho rằng nên giải tán Quốc hội để giải quyết mâu thuẫn vốn làm gia tăng những quan ngại về việc xung đột sắc tộc ở Iraq. 7 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe nhằm vào Bộ Nội vụ vào ngày 26-12. Một vài ngày trước đó, hàng loạt vụ nổ ở thủ đô Baghdad đã làm 72 người chết.  

Sự ủng hộ của khối Sadr đã giúp ông Maliki giành thêm nhiệm kỳ 2 trên cương vị Thủ tướng sau những tranh cãi, lình xình kéo dài 9 tháng kể từ cuộc bầu cử vào tháng 3-2010. Tuy nhiên, khủng hoảng hiện tại đe dọa thỏa thuận liên minh trong Chính phủ. Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi và Phó Thủ tướng Saleh al-Mutlaq đều là những nhân vật cấp cao trong đảng Iraqiya của người Sunni. 10 ngày trước, đảng này đã tuyên bố tẩy chay Quốc hội.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.