.

Iraq truy nã Phó Tổng thống

.

Các nhà chức trách Iraq đã phát lệnh truy nã Phó Tổng thống người Sunni Tareq al-Hashemi vì tình nghi liên quan đến các vụ ám sát và đánh bom.

Ông Tareq al-Hashemi bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công và ám sát.   Ảnh: Reuters
Ông Tareq al-Hashemi bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công và ám sát. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho rằng, quyết định trên của Chính phủ Iraq có thể làm dấy lên căng thẳng sắc tộc ở quốc gia này sau khi Mỹ rút quân, đồng thời tạo ra nguy cơ rạn nứt trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực vốn dĩ mong manh giữa người Shiite, người Sunni và người Kurd.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Nội vụ Adel Daham cho biết 3 nghi phạm được xác định là vệ sĩ của Phó Tổng thống Hashemi đã khai nhận ông có liên quan đến các vụ giết người cũng như tấn công các quan chức Chính phủ và an ninh. Bộ Nội vụ công bố đoạn băng về lời thú tội này, trong đó 3 vệ sĩ nói rằng họ được Văn phòng của ông Hashemi trả tiền để thực hiện các vụ ám sát và một người đã được chính Phó Tổng thống thưởng 3.000 USD. Theo Daham, lệnh truy nã dựa theo Điều 4 Luật Chống khủng bố của Iraq.

Cuộc đấu tranh chính trị giữa Thủ tướng người Shiite Nouri al-Maliki với các đối thủ người Sunni trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực đang gia tăng. Trong một tuyên bố vào sáng sớm ngày 19-12, ông Hashemi cáo buộc Chính phủ của Thủ tướng Maliki cố ý gây trở ngại khi máy bay của ông bị hoãn 3 tiếng đồng hồ ở sân bay Baghdad. Ông Hashemi đã đến thành phố Sulaimaniya để gặp gỡ Tổng thống Iraq.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.