.

Kyrgyzstan có Tổng thống mới

Ngày 30-11, tân Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev đã tuyên thệ nhậm chức trong cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình đầu tiên ở quốc gia Trung Á này.

Phát biểu trong lễ tuyên thệ, ông Atambayev đã nhấn mạnh đến sự hòa hợp dân tộc và kêu gọi đoàn kết chính trị để  bảo đảm sự thịnh vượng của Kyrgyzstan trong tương lai. Hãng AP cho biết, các nhà chức trách hy vọng việc ông Atambayev nhậm chức Tổng thống sẽ mở ra kỷ nguyên ổn định cho Kyrgyzstan sau cuộc lật đổ cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev vào tháng 4-2010. Một vài tháng sau đó, bạo lực sắc tộc giữa cộng đồng người Kyrgyz và Uzbek đã tàn phá miền Nam đất nước và làm hàng ngàn người thiệt mạng. Tổng thống kế nhiệm ông Bakiyev là Roza Otunbayeva cũng đồng ý từ bỏ quyền lực.

Số phận của Kyrgyzstan là mối quan tâm của cả Nga lẫn Mỹ. Quốc gia Trung Á này có căn cứ không quân của Mỹ và được xem là vùng chiến lược quan trọng đối với hoạt động của Washington ở Afghanistan. Trong khi đó, Nga cũng kiểm soát một căn cứ không quân ở bên ngoài thủ đô Bishkek. Mátxcơva và Washington đều muốn dùng Kyrgyzstan là địa bàn để cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.