.

Năm 2012, kinh tế châu Âu vẫn ảm đạm

Các thăm dò do Reuters thực hiện cho thấy, châu Âu sẽ tiếp tục đối mặt với bức tranh kinh tế ảm đạm trong năm 2012, tạo ra gánh nặng cho tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, các thị trường đang nổi và Mỹ vẫn giữ kinh tế thế giới chuyển động đúng hướng.

Theo Reuters, nhiều nền kinh tế phát triển nhất của thế giới đang rơi vào suy thoái, thị trường chứng khoán toàn cầu năm tới chỉ bù đắp được một phần thiệt hại của năm nay, giá dầu sẽ giảm… Hầu hết các nhà kinh tế hy vọng khủng hoảng nợ châu Âu sẽ không làm bùng phát khủng hoảng toàn cầu mới.

Song, hầu hết các nền kinh tế thị trường đang nổi lớn như Trung Quốc và Brazil sẽ tăng trưởng nhanh vào cuối năm 2012. Kinh tế của những nước này tăng trưởng chậm trong những tháng gần đây, nguyên nhân chính là do thắt chặt chính sách tiền tệ khi đối mặt với lạm phát cao. Chuyên gia kinh tế trưởng Gerard Lyons tại Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, trong câu chuyện của năm 2012, châu Âu sẽ kéo tăng trưởng thế giới xuống trong nửa đầu năm, còn Trung Quốc sẽ kéo tăng trưởng lên trong nửa cuối năm.

Riêng với Mỹ, kinh tế của cường quốc hàng đầu thế giới được cho là tốt hơn so với quý 3 của năm nay. Theo Reuters, kinh tế Mỹ sẽ tăng khoảng 2,2% trong năm 2012, so với 0% của khu vực sử dụng đồng euro. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang nỗ lực để mang lại bức tranh sáng sủa hơn. Tuy nhiên, hiện có những quan ngại rằng, những gì đang được thực hiện vẫn quá ít để kích thích tăng trưởng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.