.

Nga: Biểu tình phản đối bầu cử trong hòa bình

.

(ĐNĐT) - Các cuộc biểu tình sau bầu cử đã diễn ra ở nhiều thành phố Nga, với khoảng 60.000 người tham gia, đa số diễn ra trong hòa bình.

Biểu tình tại Saratov, miền Nam Nga, ngày 11-12-2011  Ảnh: RiaNovosti
Biểu tình tại Saratov, miền Nam Nga, ngày 11-12-2011 (Ảnh: RiaNovosti)

Trung tâm ứng phó tình trạng khẩn cấp thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết, các cuộc biểu tình được tổ chức tại một số vùng lãnh thổ Nga, như: Moscow, St. Petersburg, Novosibirsk, Tomsk, Chelyasibirsk... Tuy nhiên, sau khi được cảnh sát cảnh báo rằng hành động của họ là vi phạm luật, nhiều người biểu tình đã rời khỏi các khu vực biểu tình.

Cảnh sát Nga đã bắt giữ hàng chục người vi phạm pháp luật trong quá trình tham gia biểu tình ở các thành phố.

Các cuộc biểu tình xuất phát do các cáo buộc đã xảy ra tình trạng gian lận phiếu bầu có lợi cho đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất. Các nhà tổ chức cho biết, các cuộc biểu tình có thể tiếp tục đến cuối tuần tới hoặc có thể đến 24, 25-12.

Ngày 10-12, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã công bố chính thức kết quả bầu cử ngày 4-12, khẳng định kết quả bầu cử là công bằng và hợp lý, đảng Nước Nga Thống nhất được 238 ghế tại Duma quốc gia.

Với kết quả này, đảng Nước Nga Thống nhất đã mất đa số lập hiến trong cuộc bầu cử Duma quốc gia hôm 4-12, với 238/450 ghế, đạt 49,3%, thấp hơn so với cuộc bầu cử năm 2007.

Tổng thống Dmitry Medvedev trước đó đã tuyên bố các cáo buộc về tình trạng gian lận trong bầu cử phải được điều tra.

Quang Hiển (theo RiaNovosti, THX)

;
.
.
.
.
.