.

Người dân Triều Tiên ủng hộ Đại tướng Kim Jong-un

.

Đại tướng Kim Jong-un có thể sẽ chia sẻ quyền lực khi kế nhiệm cha, cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ông Kim Jong-un đang được sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội CHDCND Triều Tiên.

Người dân CHDCND Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il.                                   Ảnh: Reuters
Người dân CHDCND Triều Tiên tưởng niệm ông Kim Jong-il. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên đang thắt chặt an ninh ở các thành phố và đặt quân đội ở mức báo động cao.

Hàng triệu người tưởng niệm

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ít nhất 5 triệu người, 1/5 dân số của CHDCND Triều Tiên, đã đến trước tượng của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và chân dung của nhà lãnh đạo Kim Jong-il được đặt ở xung quanh thủ đô Bình Nhưỡng, để bày tỏ sự đau buồn cũng như niềm tôn kính.  

Đài Truyền hình Triều Tiên ngày 21-12 phát sóng hình ảnh cho thấy Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il, với nét mặt đau buồn đứng trước linh cữu cha được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Trong khi đó, ở khắp nơi trên đất nước Triều Tiên, người dân vẫn than khóc trước chân dung của ông Kim Jong-il. Ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), người dân Triều Tiên xếp hàng trở về nước để chịu tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin có quan hệ mật thiết với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc cho hay, Đại tướng Kim Jong-un có thể chia sẻ quyền lực với người chú Jang Song-thaek, 65 tuổi (em rể của ông Kim Jong-il). Song, người dân và quân đội của quốc gia miền Bắc trên bán đảo Triều Tiên đều ủng hộ vị tướng 4 sao. Nguồn tin này khẳng định tình hình ở Bình Nhưỡng lúc này rất ổn định sau khi quân đội gồm 1,2 triệu binh sĩ cam kết hậu thuẫn ông Kim Jong-un. Ông Jang Song-thaek tham gia Ủy ban Quốc phòng quốc gia vào năm 2009.

Cũng theo nguồn tin trên, việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa vào ngày 17-12, ngày ông Kim Jong-il qua đời, nhằm chứng minh Bình Nhưỡng có đủ khả năng tự bảo vệ mình, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên có bất kỳ động thái nào chống lại nước này.

Thắt chặt an ninh

Tình báo Hàn Quốc ngày 21-12 cho hay, CHDCND Triều Tiên thắt chặt an ninh ở các thành phố, đặt quân đội trong tình trạng báo động với cam kết của tất cả các tướng lĩnh hàng đầu. Các quan chức quân đội Hàn Quốc xác nhận Bình Nhưỡng đã ra lệnh quân đội cảnh giác nhưng cho rằng, điều này không có nghĩa là người láng giềng của Seoul sẽ có động thái mới. Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Choi Bo-seon, các nhà chức trách Seoul không phát hiện sự chuyển dịch đặc biệt nào từ CHDCND Triều Tiên. Các quan chức quân đội Hàn Quốc cũng không nhận thấy dấu hiệu nghiêm trọng phía miền Bắc.

Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép công dân hoặc các tổ chức tư nhân gửi lời chia buồn đến CHDCND Triều Tiên bằng fax hoặc email. Theo quy định của Hàn Quốc, tất cả các liên hệ giữa 2 miền Triều Tiên phải được sự phê chuẩn của Bộ Thống nhất nước này. Tổng thống Lee Myung-bak dự kiến hôm nay (22-12) sẽ gặp gỡ lãnh đạo của 3 đảng lớn để bàn thảo về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc khẳng định quan hệ đồng minh

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và các lãnh đạo cấp cao khác ngày 21-12 đã đến Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh để chia buồn, bày tỏ sự tôn kính đối với cố Chủ tịch Kim Jong-il. Theo AP, Trung Quốc muốn khẳng định rằng, Bắc Kinh đang nỗ lực để bảo đảm với người đồng minh Bình Nhưỡng về mối quan hệ chặt chẽ giữa 2 nước. Trung Quốc cũng gọi ông Kim Jong-il là người bạn thân thiết và gọi Đại tướng Kim Jong-un là nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên.

Bắc Kinh cũng kêu gọi Mỹ và các nước khác, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc, hỗ trợ giữ ổn định ở Bình Nhưỡng. Trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nhấn mạnh việc giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là mối quan tâm chung của tất cả các bên. Ông Dương Khiết Trì khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản để tiếp tục nỗ lực bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực. Hãng Reuters cho biết, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng có tuyên bố tương tự khi điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-hwan.

Nhà phân tích Sarah McDowall của Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho rằng, ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực ở CHDCND Triều Tiên thông suốt. Bắc Kinh hiện chiếm khoảng 83% thương mại quốc tế của Bình Nhưỡng, tăng 53% so với năm 2005. Các công ty của Trung Quốc là những nhà đầu tư chính ở hầm mỏ của CHDCND Triều Tiên và là đối tác chủ yếu trong cơ sở hạ tầng của quốc gia này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.