.

Ông Jang Song Thaek có ảnh hưởng ở Triều Tiên

.

Những hình ảnh được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên và Hãng thông tấn KCNA ngày 25-12 cho thấy, ông Jang Song Thaek - chú của Đại tướng Kim Jong-un - mặc quân phục, đứng cạnh người kế nhiệm trong lễ tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Đại tướng Kim Jong-un (giữa) và ông Jang Song Thaek (bìa trái) tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il.                                      Ảnh: AP
Đại tướng Kim Jong-un (giữa) và ông Jang Song Thaek (bìa trái) tưởng niệm cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: AP

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia Jang Song Thaek đã bày tỏ sự tôn kính trước linh cữu của cố Chủ tịch Kim Jong-il được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên ông Jang Song Thaek, vốn thường thấy trong trang phục doanh nhân, xuất hiện trước công chúng trong quân phục của quân đội và mang quân hàm cấp tướng. Tình báo Hàn Quốc dự đoán Kim Kyong Hui, cô của Đại tướng Kim Jong-un, quan chức cấp cao trong Đảng Lao động, cùng chồng là ông Jang Song Thaek sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người kế nhiệm 27 tuổi này.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc rằng, ông Jang Song Thaek thật sự đứng sau quá trình chuyển giao quyền lực ở Bình Nhưỡng. Báo chí CHDCND Triều Tiên ngày 24-12 cũng đã gọi Đại tướng Kim Jong-un là “Tổng tư lệnh tối cao” của lực lượng quân đội gồm 1,2 triệu binh sĩ. Tên gọi này trước đó chỉ dành cho cha của ông, cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Trong lúc đó, CHDCND Triều Tiên cho biết, quan hệ tương lai giữa nước này và Hàn Quốc phụ thuộc vào thái độ của Seoul trong việc chia buồn với Bình Nhưỡng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của CHDCND Triều Tiên đối với nước láng giềng phía Nam khi Chính phủ Seoul bày tỏ sự chia sẻ với người dân miền Bắc.   

Cũng trong ngày 25-12, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để hội đàm với các nhà lãnh đạo nước này về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.