.

Pakistan không muốn đàm phán với Taliban

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cáo buộc Pakistan phá hoại tất cả đàm phán với Taliban. Islamabad cũng tẩy chay hội nghị quốc tế bàn về Afghanistan được tổ chức tại thành phố Bonn của Đức vào hôm nay (5-12).

Phát biểu với tuần báo Der Spiegel tại Đức xuất bản ngày 5-12, Tổng thống Karzai cho rằng đến nay, Pakistan vẫn từ chối nỗ lực đàm phán với Taliban. Islamabad được xem là đối tác quan trọng đối với sự ổn định ở Afghanistan, đất nước đã trải qua cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu kéo dài 10 năm. Tuy nhiên, việc 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong vụ tấn công của NATO ở vùng biên giới vừa qua đã làm dấy lên căng thẳng giữa quốc gia Nam Á này với Mỹ. Đến nay, Islamabad không những từ chối tham gia trong cuộc điều tra của Mỹ về vụ việc này, mà còn đóng cửa tuyến đường cung cấp nhu yếu phẩm của NATO cho Afghanistan và tẩy chay Hội nghị Bonn.

Cuộc gặp tại Bonn dự kiến phác thảo con đường cho Afghanistan sau khi NATO rút quân vào năm 2014. Song, sự tẩy chay của Pakistan là đòn giáng nặng nề vào lộ trình vốn mong manh này. Ông Karzai cũng kêu gọi tiếp tục viện trợ cho nước của ông sau năm 2014, thời điểm NATO chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho lực lượng Afghanistan.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.